Tìm kiếm Tin tức Tìm Đại lý Đăng ký lái thử Liên hệ Hỗ trợ

Nhật Bản trợ cấp đến 5.700 USD cho người dân mua xe điện

26/03/2024 08:00
Mục lục

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đã công bố nhiều mức trợ cấp khác nhau, từ 804 USD đến 5.700 USD cho người dân mua xe điện trong năm 2024.

Chính phủ hy vọng việc trợ cấp theo nhiều mức sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất tăng cường bảo trì trạm sạc, giảm lượng khí thải CO2 trong quá trình sản xuất, cũng như tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh mạng.

asset_imageMẫu SUV thuần điện bZ4X của Toyota Nhật Bản. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Chương trình “Trợ cấp khuyến khích sử dụng phương tiện năng lượng sạch” năm 2024 sẽ hỗ trợ người mua tối đa 850.000 yen (5.700 USD) và mức tối thiểu là 120.000 yen (804 USD) tùy thuộc vào từng mẫu xe điện.

Theo chương trình trợ cấp trước đây, METI trợ cấp 370.000 - 850.000 yen dựa trên hiệu suất của phương tiện như phạm vi di chuyển cho mỗi lần sạc và khả năng của xe điện hoạt động như một trạm sạc di động trong trường hợp xảy ra thảm họa.

Ngoài những tiêu chí này, chương trình trợ cấp mới sẽ đánh giá cả nỗ lực của các nhà sản xuất nhằm phổ biến xe điện nên METI đã nới rộng khoảng cách thành 120.000 - 850.000 yen.

Chương trình mới đánh giá 7 hạng mục chính bao gồm hiệu suất của phương tiện, khả năng hoạt động như một trạm sạc trong trường hợp xảy ra thảm họa, tình trạng bảo trì trạm sạc, nỗ lực giảm lượng khí CO2 và các khí thải khác trong quá trình sản xuất, các biện pháp đối phó với tấn công mạng, cơ sở sửa chữa và khả năng cung cấp phụ tùng, dịch vụ bảo trì.

asset_imageMột trạm sạc điện bên Nhật Bản

Tổng điểm là 200 và METI sẽ đưa ra các mức trợ cấp tương ứng theo 6 bậc. Ví dụ, người mua sẽ được trợ cấp 850.000 yen nếu xe đạt từ 130 điểm trở lên, 650.000 yen nếu đạt 100-129 điểm.

Hiện nay, số tiền trợ cấp của một số mẫu xe điện phổ biến tại thị trường Nhật Bản là 850.000 yen cho Nissan Leaf, Lexus và Tesla Model 3; 650.000 yen cho Mazda MX-30 và Mercedes-Benz EQA; 450.000 yen cho Hyundai KONA; 350.000 yen cho BYD DOLPHIN và Jaguar I-PACE có mức trợ cấp thấp nhất là 120.000 yen.

BZ4X của Toyota và Solterra của Subaru được cùng phát triển và gần như là cùng một loại xe, nhưng mức trợ cấp khác nhau lần lượt là 850.000 yen và 650.000 yen do kết quả đánh giá theo tiêu chí “nỗ lực của chính các nhà sản xuất nhằm phổ biến xe điện”.

Các nhà sản xuất nước ngoài đã bày tỏ lo ngại rằng hệ thống trợ cấp mới sẽ khiến họ gặp bất lợi do khó khăn trong việc thành lập cơ sở bảo trì tại Nhật Bản.

Đáp lại phản hồi này, METI cho biết đã thiết kế một hệ thống cho phép các nhà sản xuất ở nước ngoài phản hồi ngay cả khi họ không có nhà máy bảo trì riêng và tính đến việc liệu họ có liên kết với nhà máy của các công ty khác hay không.

METI cũng sẽ giải thích lý do phân bổ điểm cho từng nhà sản xuất theo yêu cầu của họ. Bên cạnh sự hỗ trợ từ Chính phủ, người mua và nhà sản xuất vẫn có thể nhận được trợ cấp khác từ chính quyền địa phương.

Theo Bnews.vn

Quay lại
0 Bình luận
Viết bình luận