Tìm kiếm Tin tức Tìm Đại lý Đăng ký lái thử Liên hệ Hỗ trợ

[Giải đáp] Xe ô tô điện mini có được lưu thông không?

Tin khuyến mãi
26/10/2023 00:00

[Giải đáp] Xe ô tô điện mini có được lưu thông không?

Xe ô tô điện mini có được lưu thông không còn tùy vào mẫu xe cụ thể. Thực tế, trên thị trường xuất hiện rất nhiều mẫu EV cỡ nhỏ không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định, do đó không được phép tham gia giao thông. Tuy nhiên thời gian sắp tới, khách hàng Việt sẽ có cơ hội tiếp cận với mẫu xe miniEV chính hãng, chất lượng, an toàn mà không lo vi phạm pháp luật khi sử dụng.

Từ vài năm trước đây, những chiếc ô tô điện cỡ nhỏ đã xuất hiện tại thị trường Việt theo con đường không chính thống. Theo đó, ngay khi xuất hiện, dòng phương tiện này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Về cơ bản, các mẫu xe này có đặc điểm như: kích cỡ nhỏ hơn cả ô tô xăng hạng A, có từ 2-4 chỗ ngồi, giá thành rẻ và sử dụng khối động cơ là mô tơ điện, có khả năng di chuyển với tốc độ từ 50 - 60km/h. Chi phí để sở hữu phương tiện tuỳ thuộc vào dòng sản phẩm và những tính năng, trang bị đi kèm.

Với những đặc điểm trên, xe được đánh giá là phù hợp để di chuyển loanh quanh trong phố. Bởi kích thước nhỏ chính là lợi thế, giúp xe trở nên linh hoạt trong nhiều tình huống không kém gì xe máy. Trong khi đó người lái và hành khách được đảm bảo an toàn trước các điều kiện thời tiết như mưa, nắng, gió bụi. Đặc biệt, không chỉ có giá dễ tiếp cận, mẫu ô tô nhỏ xinh này còn chinh phục người dùng bởi chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với xe xăng.

Mẫu xe ô tô điện mini được rao bán trên mạng xã hội

1. Xe ô tô điện mini có được lưu thông không?

Khi lựa chọn những mẫu xe ô tô điện mini không rõ nguồn gốc, người tiêu dùng khó đảm bảo được các vấn đề như chất lượng phương tiện, sự an toàn và quyền lợi sau khi mua. Bởi đây đều là những mẫu xe được nhập về theo con đường tiểu ngạch, không có địa chỉ đăng ký kinh doanh hay nơi trưng bày sản phẩm như các mẫu ô tô chính hãng thông thường.

Thậm chí khi khách hàng hỏi xe ô tô điện mini có lưu thông được không, người bán những sản phẩm trôi nổi đó đều xác nhận là “không". Bởi những mẫu xe đó đều không có đủ điều kiện để được đăng kiểm theo quy định. Điều đó cũng có nghĩa là nếu mua xe này và chạy ra đường, bạn sẽ vi phạm luật giao thông.

Thực tế, sức hút của mẫu xe ô tô điện mini là điều không thể chối cãi. Vì vậy nhiều người vẫn mua để di chuyển trong những đoạn đường nội khu hoặc dùng phục vụ cho nhu cầu đi lại khu nghỉ dưỡng.

Điều đó không có nghĩa là mọi xe ô tô điện mini đều không thể lưu thông nếu chiếu với quy định do Bộ Giao thông vận tải ban hành tại thông tư số 25/2019/TT-BGTVT. Theo đó, mẫu xe này có thể đăng kiểm nếu là xe chính hãng, đảm bảo chất lượng ở mọi khâu, từ sản xuất, lắp ráp hay các hoạt động nhập khẩu. Đặc biệt, xe cần vượt qua các bài kiểm tra từ cơ quan nhà nước về mặt chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi lưu thông.

Xe ô tô điện mini có được lưu thông không còn tùy thuộc vào từng mẫu xe

2. Xe ô tô điện lưu hành tại Việt Nam cần đáp ứng điều kiện gì?

Theo Điều số 53 của Luật giao thông đường bộ, xe ô tô điện nói chung và dòng mini nói riêng để được lưu hành tại Việt Nam cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

2.1. Đăng kiểm bởi Bộ Giao thông Vận tải

Sau khi nhà sản xuất phương tiện chứng minh được rằng xe đảm bảo đạt các tiêu chuẩn về sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định tại Việt Nam ở mỗi giai đoạn, phương tiện sẽ được để kiểm tra và chứng nhận chất lượng bởi cơ quan có thẩm quyền trước khi được đưa ra ngoài thị trường.

Vậy xe ô tô điện mini có cần đăng kiểm không? Theo quy định mới nhất của Bộ Giao thông vận tải về việc đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (hiệu lực từ ngày 22/3/2023), xe cơ giới chưa qua sử dụng sẽ được miễn kiểm định lần đầu, .Trong đó ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, không kinh doanh vận tải thì lần kiểm định tiếp theo là sau 36 tháng.

Điều kiện là thời gian giữa năm sản xuất và năm nộp hồ sơ đăng kiểm dưới 24 tháng (năm sản xuất +1 năm), chủ xe có đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp này trung tâm đăng kiểm sẽ cấp tem và giấy chứng nhận, chủ xe không cần mang phương tiện đến trình diện và thực hiện các chu trình kiểm định.

Ở các lần kiểm định sau, các hạng mục kiểm tra khi đi đăng kiểm xe bao gồm những bài kiểm tra về chất lượng, an toàn kỹ thuật và môi trường. Vì phương tiện hoạt động nhờ năng lượng điện tạo ra từ khối pin nên không tạo ra khí phát thải cùng tiếng ồn như xe xăng/dầu truyền thống. Do đó xe điện không cần phải kiểm tra thêm hạng mục bảo vệ môi trường.

Người dùng không phải lo lắng xe ô tô điện mini có được lưu thông không nếu phương tiện đã được cấp giấy phép kinh doanh và có giấy chứng nhận đăng kiểm

Riêng với vấn đề an toàn kỹ thuật, ô tô vượt qua quá trình đăng kiểm là khi đạt những tiêu chí dưới đây:

  • Đủ hệ thống phanh, hệ thống chuyển hướng hoạt động hiệu quả

  • Ghế lái và tay lái nằm bên trái

  • Hệ thống đèn trên xe phải có đầy đủ các loại: đèn chiếu sáng gần, đèn chiếu sáng xa, đèn soi biển số, đèn báo phanh và đèn tín hiệu.

  • Bánh lốp đúng với kích thước, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định cho từng loại xe.

  • Đủ các trang thiết bị an toàn gồm: kính chắn gió, gương chiếu hậu, camera sau.

  • Âm thanh phát ra từ còi có mức âm lượng trong quy định. Đảm bảo khi vận hành, âm thanh từ xe phát ra nằm trong quy chuẩn môi trường.

  • Kết cấu xe đạt độ bền, các tính năng vận hành phương tiện hoạt động ổn định.

Ô tô điện mini được lòng người dùng vì vận hành êm ái và không tạo ra khí phát thải

2.2. Hồ sơ đăng kiểm xe hơi điện

Để không phải lo lắng về vấn đề xe ô tô điện mini có được lưu thông không, sau chu kỳ kiểm định, chủ xe cần chuẩn bị hồ sơ để đi đăng kiểm, bao gồm:

  • Phiếu kiểm tra chất lượng xe xuất xưởng (với xe sản xuất, lắp ráp trong nước) - bản sao.

  • Chứng nhận bảo vệ môi trường & chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe cơ giới mới cải tạo - bản chính.

  • Giấy đăng ký xe - bản chính (hoặc giấy xác nhận giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký xe đang thế chấp từ tổ chức tín dụng, hoặc giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe).

2.3. Mang đầy đủ giấy tờ khi tham gia giao thông

Khoản 2, Điều 58, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định khi tham gia giao thông, người điều khiển xe cần mang theo 4 loại giấy tờ sau:

  • Giấy phép lái xe

  • Giấy đăng ký xe

  • Giấy chứng nhận kiểm định

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Tổng kết lại, khách hàng không nên lựa chọn những mẫu xe không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định chất lượng. Ngoài việc thiệt hại kinh tế do mua xe nhưng không được lưu thông, người dùng vừa có nguy cơ phạm luật, vừa phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn nếu vẫn cố tình sử dụng. Chưa kể những quyền lợi của người mua chưa chắc đã được bên bán đảm bảo.

Hình ảnh ô tô điện mini Wuling HongGuang MiniEV lộ diện tại nhà máy TMT Motors

Để tránh phải lo lắng về việc xe ô tô điện mini có được lưu thông không, khách hàng cần lựa chọn phương tiện đã được cấp giấy phép kinh doanh và phân phối từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tại Việt Nam, mẫu xe đắt khách TOP 3 thế giới Wuling HongGuang MiniEV chính là mẫu xe chạy điện cỡ nhỏ đầu tiên đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện để lưu thông hợp pháp trên đường. Xe sẽ ra mắt và mở bán từ quý II/2023.


Quay lại