Khi nói đến việc bảo dưỡng xe ô tô, dầu cầu ô tô là một yếu tố không thể thiếu mà bạn cần phải quan tâm. Không chỉ giúp giảm ma sát và mài mòn, dầu cầu ô tô còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì hoạt động của hệ thống truyền động. Hãy cùng Wuling EV Việt Nam tìm hiểu những kiến thức về dầu cầu ô tô trong bài viết này, để bạn có thể chăm sóc xe một cách hiệu quả và an toàn nhất.
1. Dầu cầu xe ô tô là gì?
Dầu cầu ô tô là một loại dầu nhớt đặc biệt được sử dụng để bôi trơn các bộ phận bên trong cầu xe. Cầu xe là bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động, chịu trách nhiệm truyền mô-men xoắn từ động cơ đến bánh xe. Dầu cầu ô tô giống như các loại dầu khác, cần có độ nhớt phù hợp và khả năng chịu áp lực cao để giúp động cơ hoạt động ổn định trong mọi điều kiện.
Dầu cầu ô tô là gì?
Thị trường nhớt cầu xe ô tô hiện nay vô cùng đa dạng, với nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ bình dân đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu và túi tiền của người tiêu dùng. Tùy thuộc vào loại xe, điều kiện vận hành và khả năng tài chính, bạn có thể lựa chọn loại dầu cầu phù hợp. Dầu cầu ô tô được phân loại dựa trên các tiêu chí sau:
- Độ nhớt: dầu đơn cấp và dầu đa cấp
- Dầu gốc pha chế: dầu gốc khoáng và dầu cầu tổng hợp
- Phẩm cấp API và SAE, GL: từ GL 01 đến GL 05
2. Vai trò quan trọng của dầu cầu ô tô
Dầu cầu ô tô tuy ít được nhắc đến nhưng lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì và bảo vệ hệ thống truyền động, đặc biệt là trong việc giảm cặn và tạp chất. Dưới đây là một số vai trò đặc biệt mà dầu cầu xe ô tô đảm nhiệm trong hệ thống truyền động:
2.1. Làm mát, bôi trơn, giảm ma sát
Trong quá trình hoạt động, các chi tiết máy trong cầu xe không ngừng ma sát với nhau, sinh ra nhiệt lượng và gây tiếng ồn. Do đó, dầu cầu ô tô chính là giải pháp giúp làm dịu đi sự nóng lên này, tạo ra một lớp màng bảo vệ các chi tiết, giảm ma sát và tiếng ồn đáng kể, giúp cầu xe hoạt động êm ái và bền bỉ hơn.
Dầu cầu ô tô giúp cầu xe hoạt động êm ái và bền bỉ hơn
2.2. Chống rỉ sét, chống mài mòn
Dầu cầu ô tô với thành phần nhớt cao cấp và hệ phụ gia đặc biệt, tạo nên một lớp màng bảo vệ chắc chắn cho các chi tiết trong hệ truyền động. Lớp màng này không chỉ giúp giảm ma sát, mài mòn mà còn ngăn chặn các tác nhân gây hại như nhiệt độ cao, áp suất lớn và hóa chất xâm nhập, giúp kéo dài tuổi thọ của động cơ.
2.3. Tăng khả năng chịu áp lực, giảm va đập động cơ
Hệ phụ gia cao cấp trong dầu cầu như một lớp áo giáp, bảo vệ động cơ khỏi những tác động mạnh mẽ từ bên ngoài. Nhờ đó, động cơ có thể chịu được áp lực lớn và va đập mạnh, hoạt động ổn định ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt nhất.
Dầu cầu ô tô giúp giảm va đập động cơ, tăng khả năng chịu áp lực
2.4. Giảm cặn và tạp chất cho hệ thống truyền động
Dầu cầu xe ô tô có khả năng hòa tan một phần các cặn bẩn, mạt kim loại và các chất ô nhiễm khác sinh ra trong quá trình hoạt động của động cơ. Các hạt cặn nhỏ li ti sẽ được phân tán đều trong dầu, tránh việc chúng bám vào các bề mặt kim loại và gây tắc nghẽn.
3. Khi nào cần thay dầu cầu xe ô tô
Thay dầu cầu xe ô tô đúng lúc là cách để bạn chăm sóc chiếc xe của mình một cách tốt nhất. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu sau, hãy nhanh chóng đưa xe đến gara để thay dầu.
3.1. Dấu hiệu cho thấy cần thay dầu cầu ô tô ngay
- Có tiếng kêu lạ ở gầm xe: Khi xe bạn bắt đầu kêu lạ ở gầm, đó là dấu hiệu cho thấy dầu cầu đã cạn hoặc hết. Tiếng kêu này có thể là tiếng rít, tiếng rè rè hoặc tiếng cạch cạch. Nếu không được thay dầu kịp thời, các bộ phận bên trong động cơ như piston, xilanh, trục khuỷu,... sẽ bị mài mòn, gây ra tình trạng xe yếu, khó nổ, thậm chí chết máy.
- Kẹt hộp số: Khi thiếu dầu, các bộ phận bên trong hộp số sẽ ma sát với nhau mạnh mẽ, tạo ra nhiệt lượng lớn và gây cháy dầu. Các mạt kim loại sinh ra từ quá trình ma sát này sẽ giống như những hạt cát nhỏ lọt vào các khe hở, gây tắc nghẽn và làm hỏng các bộ phận quan trọng của hộp số, dẫn đến tình trạng kẹt số và thậm chí là chết máy.
- Xe có mùi khét: Mùi khét từ xe không chỉ gây khó chịu mà còn là dấu hiệu báo động về những vấn đề nghiêm trọng bên trong động cơ và hộp số. Dầu cầu đóng vai trò như một chất làm mát, khi dầu bị cạn hoặc bị ô nhiễm, các bộ phận kim loại sẽ ma sát với nhau mạnh mẽ, sinh ra nhiệt lượng lớn và có thể gây cháy, hỏng hóc các bộ phận quan trọng.
- Dầu xe chuyển thành màu xanh hoặc nâu đậm: Màu sắc của dầu xe là một trong những tín hiệu quan trọng giúp bạn nhận biết khi nào cần thay dầu cầu xe ô tô. Dầu mới có màu đỏ tươi, nhưng khi đã bị ô nhiễm bởi các mạt kim loại và cặn bẩn, dầu sẽ chuyển sang màu sẫm hoặc đen. Nếu không thay dầu kịp thời, động cơ của bạn sẽ phải hoạt động trong điều kiện thiếu dầu bôi trơn, gây ra ma sát, mài mòn và giảm tuổi thọ.
- Chảy dầu dưới gầm xe: Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng chảy dầu là do các gioăng, phớt bị hỏng hoặc các mối nối bị lỏng lẻo. Khi dầu bị rò rỉ ra ngoài, lượng dầu trong động cơ sẽ giảm dần, gây ảnh hưởng đến quá trình bôi trơn và làm mát động cơ. Để phát hiện tình trạng này, bạn chỉ cần kiểm tra dưới gầm xe sau khi đỗ xe. Nếu thấy có vệt dầu loang lổ, hãy đưa xe đi kiểm tra và sửa chữa ngay.
- Xe bị rung bất thường: Cảm giác xe bị rung lắc và phát ra tiếng kêu lạ khi vào số hoặc chuyển số là một tín hiệu cảnh báo. Điều này cho thấy hệ thống truyền động của xe đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do đĩa ma sát bị mòn, dầu hộp số bị cạn hoặc các bộ phận khác bị hỏng hóc. Nếu không được khắc phục kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng hơn.
- Đèn cảnh báo bật sáng: Dầu hộp số đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn và làm mát các bộ phận bên trong hộp số. Khi thiếu dầu hoặc dầu bị ô nhiễm, ma sát giữa các bộ phận sẽ tăng lên, gây ra nhiệt lượng lớn và có thể làm hỏng hộp số. Đèn báo lỗi hộp số sẽ sáng lên để cảnh báo bạn về tình trạng này.
Các dấu hiệu cần thay dầu cầu ô tô ngay
3.2. Chu kỳ thay nhớt cầu xe ô tô theo khuyến nghị
Theo thời gian, dầu cầu ô tô sẽ bị ô nhiễm bởi các mạt kim loại và cặn bẩn, làm giảm khả năng bôi trơn. Để động cơ luôn hoạt động tốt, bạn cần thường xuyên kiểm tra và thay nhớt cầu xe ô tô. Tùy thuộc vào loại hộp số, khoảng cách thay dầu sẽ khác nhau.
- Đối với xe số tự động: Khoảng 20.000 - 50.000 km sau khi lăn bánh.
- Đối với xe số sàn: Khoảng 20.000 - 40.000 km sau khi lăn bánh.
- Đối với xe Wuling: Khoảng 6 tháng hoặc 5.000 km sau trong lần bảo dưỡng đầu tiên. Trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, việc thay thế dầu cầu lần lượt là: 6 tháng (5.000km); 30 tháng (25.000km); 54 tháng (45.000km); 78 tháng (65.000km); 102 tháng (85.000km),…
Chu kỳ thay nhớt cầu xe ô tô
Thời điểm thay dầu cầu ô tô không cố định mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: cách bạn lái xe, tình trạng đường xá và điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, với điều kiện đường xá ở Việt Nam, sau khoảng 40.000km là thời điểm thích hợp để bạn cân nhắc việc thay dầu cầu, dù là xe số tự động, số sàn hay số vô cấp. Việc thay dầu định kỳ sẽ giúp động cơ hoạt động bền bỉ hơn.
4. Hướng dẫn mua nhớt cầu xe ô tô đúng cách
Chọn dầu cầu cho xế yêu của bạn không đơn giản chỉ là mua một chai dầu. Đó là một quyết định quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ. Dưới đây là các tiêu chí quan trọng giúp bạn lựa chọn dầu cầu ô tô chất lượng:
- Xác định độ nhớt của dầu cầu: Độ nhớt của dầu cầu quyết định khả năng bôi trơn và bảo vệ các bộ phận truyền động. Nếu độ nhớt quá loãng, dầu sẽ không thể tạo thành một lớp màng bôi trơn đủ dày để bảo vệ các bề mặt kim loại. Ngược lại, nếu độ nhớt quá đặc, dầu sẽ khó lưu thông và làm tăng ma sát. Các độ nhớt phổ biến như 75W-90 hoặc 80W-90 thường được sử dụng.
- Xác định loại dầu gốc: Việc lựa chọn giữa dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp phụ thuộc vào nhu cầu và ngân sách của bạn. Nếu bạn ưu tiên hiệu suất cao, độ bền và muốn bảo vệ động cơ tối đa, dầu tổng hợp là sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ cần một loại dầu đáp ứng nhu cầu sử dụng cơ bản và có ngân sách hạn hẹp, dầu gốc khoáng cũng là một lựa chọn hợp lý.
- Chỉ số EP - chỉ số chịu áp lực: Chỉ số EP cho biết khả năng chịu cực áp của dầu cầu. Khi các bánh răng tiếp xúc và ma sát với nhau dưới áp lực cao, chỉ số EP sẽ giúp tạo ra một lớp màng bảo vệ đặc biệt, ngăn chặn các bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp và giảm thiểu ma sát, mài mòn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những chiếc xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện tải trọng nặng.
- Độ chống ăn mòn và ổn định oxy hóa: Khi tiếp xúc với không khí và nhiệt độ cao, dầu sẽ bị oxy hóa, tạo thành các chất cặn bẩn làm tắc nghẽn các khe hở nhỏ trong hộp số. Các phụ gia chống oxy hóa sẽ ngăn chặn quá trình này, giúp dầu luôn sạch sẽ và đảm bảo hộp số hoạt động trơn tru.
- Độ tương thích với hệ thống vi sai: Hệ thống vi sai tự chế hoạt động phức tạp hơn so với vi sai thông thường, do đó yêu cầu loại dầu có các phụ gia đặc biệt để đảm bảo hiệu suất làm việc tốt nhất. Nếu sử dụng dầu không phù hợp, các phụ gia trong dầu có thể tương tác không tốt với các thành phần của hệ thống vi sai, gây ra ma sát, ăn mòn và giảm tuổi thọ của hệ thống.
- Yêu cầu môi trường và khí hậu: Khi nhiệt độ giảm xuống dưới điểm đông đặc của dầu, dầu sẽ trở nên đặc quánh, khó lưu thông. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn của dầu, làm tăng ma sát và có thể gây hư hỏng cho các bộ phận trong hộp số. Để tránh tình trạng này, bạn nên chọn loại dầu có điểm đông đặc thấp phù hợp với điều kiện khí hậu.
- Khả năng chống tạo bọt: Bọt khí trong dầu cầu sẽ làm giảm khả năng tản nhiệt và làm tăng ma sát, gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số. Vì vậy, việc chọn loại dầu có khả năng chống tạo bọt là điều cần thiết để bảo vệ hộp số của bạn.
Các tiêu chí giúp lựa chọn dầu cầu ô tô chất lượng
Như vậy, Wuling EV Việt Nam đã cùng bạn tìm hiểu về tầm quan trọng của dầu cầu ô tô đối với chiếc xe. Việc sử dụng loại dầu phù hợp và thay thế định kỳ sẽ giúp bảo vệ hệ thống truyền động, kéo dài tuổi thọ của xe và đảm bảo sự an toàn cho bạn và gia đình. Vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra và thay dầu cầu để đảm bảo chiếc xe của bạn luôn hoạt động ổn định.