Tìm kiếm Tin tức Tìm Đại lý Đăng ký lái thử Liên hệ Hỗ trợ

Tìm Hiểu Về Hệ Thống Đánh Lửa Điện Tử Trên Ô Tô

Tin chuyên ngành
18/04/2024 08:00

Hệ thống đánh lửa điện tử đóng vai trò gì trong hoạt động của ô tô hiện đại? Nó có vai trò quyết định trong việc tạo ra tia lửa điện để kích thích quá trình đốt cháy nhiên liệu và không khí trong buồng đốt của động cơ. Hãy cùng Wuling EV Việt Nam khám phá thêm về hệ thống đánh lửa trên ô tô, mang lại trải nghiệm lái xe an toàn và hiệu quả.

1. Hệ thống đánh lửa điện tử là gì?

Hệ thống đánh lửa điện tử hay còn gọi là hệ thống đánh lửa điện dung, là một công nghệ quan trọng trong động cơ đốt trong ô tô. Công nghệ này thực hiện vai trò quyết định thời điểm và quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, không khí trong buồng đốt của động cơ. Hệ thống này được điều khiển bởi một máy tính điều khiển động cơ (ECU). Nó nhận tín hiệu từ các cảm biến để tính toán và điều chỉnh thời điểm đánh lửa sao cho hiệu suất động cơ được tối ưu.

Một số ưu điểm của hệ thống đánh lửa trên ô tô bao gồm:

  • Tiết kiệm năng lượng: Hệ thống này có thể điều chỉnh thời điểm đánh lửa để đảm bảo sử dụng nhiên liệu hiệu quả nhất, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
  • Phát thải thấp: Điều khiển chính xác thời điểm đánh lửa giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ và tiêu thụ ít nhiên liệu, từ đó giảm phát thải ra môi trường.
  • Hoạt động ổn định và mạnh mẽ: Hệ thống này cung cấp điện xung chính xác và đồng đều, giúp đảm bảo quá trình đốt cháy diễn ra mạnh mẽ và ổn định.
  • Tích hợp với các hệ thống khác trên động cơ: Hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô phối hợp với các hệ thống khác như hệ thống nhiên liệu, khí thải, làm mát để đảm bảo hoạt động hiệu quả của toàn bộ động cơ.

Hệ thống đánh lửa là một phần quan trọng của công nghệ động cơ đốt trong, giúp tối ưu hóa hiệu suất và tiêu hao nhiên liệu

Hệ thống đánh lửa là một phần quan trọng của công nghệ động cơ đốt trong, giúp tối ưu hóa hiệu suất và tiêu hao nhiên liệu

2. Cấu tạo của hệ thống đánh lửa

Cấu tạo của hệ thống đánh lửa điện tử bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Nguồn điện, pin: Nguồn cung cấp dòng điện một chiều từ 12 đến 14.2V cho hệ thống. Pin thường được sử dụng để cung cấp điện cho hệ thống để đảm bảo luôn có nguồn điện khi cần thiết.
  • Cuộn dây đánh lửa (coil): Cuộn dây đánh lửa chuyển đổi dòng điện từ nguồn cung cấp thành điện áp cao hơn. Thường nó từ vài nghìn volt, để tạo ra tia lửa mạnh mẽ cần thiết để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt của động cơ. Cuộn dây đánh lửa hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ.
  • Công tắc đánh lửa: Công tắc đánh lửa được sử dụng để kiểm soát việc bật và tắt hệ thống đánh lửa. Công tắc này thường được kích hoạt bởi một cảm biến hoặc bởi tay lái và nó quyết định thời điểm mà hệ thống đánh lửa được kích hoạt.
  • Mô-đun đánh lửa hoặc bộ điều khiển: Mô-đun đánh lửa hoặc bộ điều khiển là một bộ phận quan trọng của hệ thống đánh lửa. Nó thường được lập trình để thực hiện các chức năng giám sát và kiểm soát như xác định thời điểm đánh lửa, điều chỉnh cường độ tia lửa điện và các chức năng liên quan khác. Mô-đun này là trí tuệ của hệ thống, giúp nó hoạt động một cách tự động và hiệu quả.

Mỗi bộ phận đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra tia lửa mạnh mẽ và đảm bảo hoạt động hiệu quả của động cơ

Mỗi bộ phận đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra tia lửa mạnh mẽ và đảm bảo hoạt động hiệu quả của động cơ

3. Cơ chế hoạt động của hệ thống đánh lửa điện tử

Tính chất linh hoạt của hệ thống đánh lửa điện tử cho phép nó hoạt động một cách hiệu quả trong các điều kiện khác nhau. Cơ chế hoạt động của hệ thống bắt đầu khi người điều khiển khởi động xe, khi đó, nguồn điện từ ắc quy được kích hoạt. Dòng điện chạy từ ắc quy qua công tắc đánh lửa đến cuộn sơ cấp của cuộn dây đánh lửa.

Khi cuộn dây nạp phần ứng trong cuộn sơ cấp được kích hoạt, nó nhận tín hiệu điện áp từ phần ứng và gửi tín hiệu này đến mô-đun đánh lửa. Mô-đun này là trí tuệ của hệ thống, giúp điều chỉnh quá trình đánh lửa một cách tự động và chính xác.

Sơ đồ hệ thống đánh lửa điện tử từ nguồn cung cấp điện đến tạo ra tia lửa để khởi đầu quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt của động cơ

Sơ đồ hệ thống đánh lửa điện tử từ nguồn cung cấp điện đến tạo ra tia lửa để khởi đầu quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt của động cơ

Khi mô-đun đánh lửa nhận tín hiệu từ cuộn dây nạp, nguồn điện cung cấp cho cuộn sơ cấp sẽ bị ngắn mạch và dừng đột ngột. Điều này gây ra hiện tượng cảm ứng điện từ, tạo ra điện áp cao trong cuộn thứ cấp, thường là hàng nghìn volt.

Sau đó, điện áp cao này được chuyển đến các bộ phận phân phối khác như rôto và tiếp điểm. Khi có sự chênh lệch điện áp đủ lớn, tia lửa điện sẽ được tạo ra ở đầu bugi. Quá trình này sẽ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt, khởi đầu quá trình đốt cháy và tạo ra năng lượng cần thiết cho hoạt động của động cơ.

4. Phân loại của hệ thống đánh lửa trên ô tô

Hệ thống đánh lửa trên ô tô giúp khởi động và điều khiển quá trình đốt cháy nhiên liệu để tạo ra năng lượng cần thiết cho hoạt động của động cơ. Tùy thuộc vào cách thức hoạt động và cấu trúc, hệ thống đánh lửa có thể được phân loại thành hai loại chính: đánh lửa điện tử phân phối và đánh lửa trực tiếp.

4.1. Đánh lửa điện tử phân phối

Hệ thống đánh lửa điện tử phân phối đảm bảo việc phân phối điện áp cao thế từ cuộn dây đến các bugi đúng thứ tự và vào thời điểm chính xác. Bằng cách này, hệ thống giúp kích thích quá trình đốt cháy nhiên liệu và không khí trong buồng đốt một cách hiệu quả và ổn định. Đồng thời, nó cải thiện hiệu suất và tiết kiệm năng lượng của động cơ ô tô.

Hệ thống đánh lửa điện tử có tiếp điểm chịu trách nhiệm dẫn điện áp cao từ cuộn dây đến bugi đúng thứ tự

Hệ thống đánh lửa điện tử có tiếp điểm chịu trách nhiệm dẫn điện áp cao từ cuộn dây đến bugi đúng thứ tự

4.2. Đánh lửa trực tiếp

Hệ thống đánh lửa trực tiếp bao gồm các thành phần như cuộn dây, vòng điện trở trục khuỷu, cảm biến từ tính, mô-đun đánh lửa và mô-đun điều khiển điện tử. Trong hệ thống này, xung điện áp cao được tạo ngay tại cuộn dây trên đầu bugi.

Hệ thống đánh lửa trực tiếp, xung điện áp cao được tạo ngay tại cuộn dây trên đầu bugi

Hệ thống đánh lửa trực tiếp, xung điện áp cao được tạo ngay tại cuộn dây trên đầu bugi

5. Nguyên nhân và dấu hiệu hệ thống đánh lửa bị hỏng

Các hư hỏng phổ biến của hệ thống đánh lửa điện tử có thể xuất phát từ một số nguyên nhân khác nhau và thường đi kèm với những dấu hiệu cụ thể sau:

  • Cuộn dây đánh lửa hỏng:
      • Nguyên nhân: Do tuổi thọ của cuộn dây hết hoặc bị hỏng do nhiệt độ cao, rung động, hoặc hao mòn.
      • Dấu hiệu: Tia lửa yếu, động cơ hoạt động không ổn định, tiêu thụ nhiên liệu tăng.
  • Cảm biến từ tính hỏng:
      • Nguyên nhân: Có thể do cảm biến bị hỏng hoặc không hoạt động đúng cách.
      • Dấu hiệu: Động cơ hoạt động không ổn định, mất công suất, khởi động chậm.
  • Mô-đun điều khiển hỏng:
      • Nguyên nhân: Có thể do các linh kiện bên trong mô-đun hỏng hoặc lỗi kết nối.
      • Dấu hiệu: Động cơ hoạt động không ổn định, tiêu hao nhiên liệu tăng, hiệu suất giảm.
  • Bộ nguồn hoặc pin hỏng:
      • Nguyên nhân: Do pin yếu, hết tuổi thọ hoặc bị hỏng.
      • Dấu hiệu: Động cơ khởi động chậm, tia lửa yếu, hiệu suất giảm.
  • Vấn đề về hệ thống điện:
      • Nguyên nhân: Có thể có vấn đề với dây dẫn, kết nối hoặc bộ chuyển đổi điện.
      • Dấu hiệu: Tiêu hao nhiên liệu tăng, động cơ hoạt động không ổn định.

Việc nhận biết và sửa chữa kịp thời các vấn đề trên sẽ giúp duy trì hoạt động ổn định và hiệu suất của hệ thống đánh lửa

Việc nhận biết và sửa chữa kịp thời các vấn đề trên sẽ giúp duy trì hoạt động ổn định và hiệu suất của hệ thống đánh lửa 

6. Các lỗi ở hệ thống đánh lửa điện tử thường gặp

Một số lỗi thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử bao gồm:

  • Bugi ngừng hoạt động: Bugi hỏng không thể tạo ra tia lửa điện để khởi động động cơ.
  • Đứt dây quấn trong cuộn dây: Dây quấn trong cuộn dây bị đứt do sử dụng lâu dài hoặc chất lượng dây kém.
  • Oxy hóa tiếp điểm: Tiếp điểm oxy hóa do xe thường xuyên lưu thông trên các cung đường ngập nước, gây ra vấn đề trong việc tạo tia lửa điện.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống đánh lửa trên ô tô để phát hiện các lỗi

Thường xuyên kiểm tra hệ thống đánh lửa trên ô tô để phát hiện các lỗi

7. Cách đặt lại hệ thống đánh lửa

Cách đặt lại hệ thống đánh lửa trên động cơ ô tô bao gồm các bước sau:

  • Lắp bộ phân phối điện vào trục truyền động và lắp dây cao áp theo thứ tự.
  • Khởi động động cơ và điều chỉnh delco đến vị trí tối ưu.
  • Nghe tiếng nổ đều và không rung khi máy chạy ở chế độ không tải.
  • Lên ga để kiểm tra âm thanh mạnh mẽ và ngọt ngào.
  • Lắp bộ phân phối điện vào vị trí đã điều chỉnh để có hệ thống đánh lửa hoạt động tốt nhất.

Quá trình đặt lại hệ thống đánh lửa trên động cơ ô tô để đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu suất cao

Quá trình đặt lại hệ thống đánh lửa trên động cơ ô tô để đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu suất cao

Trong tương lai, hệ thống đánh lửa điện tử sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô. Bởi vì nó góp phần tiết kiệm năng lượng của ô tô. Hệ thống này không chỉ giúp xe vận hành mạnh mẽ hơn mà còn giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Wuling EV Việt Nam để được hỗ trợ và tư vấn.

Quay lại
0 Bình luận
Viết bình luận