Trở lại
Tìm kiếm Tin tức Tìm kiếm Đại lý Đăng ký lái thử Liên hệ Hỗ trợ

Trục Láp Ô Tô Là Gì Và Cách Thức Hoạt Động Như Nào?

Tin chuyên ngành
24/04/2024 08:30

Trục láp ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của ô tô, đóng vai trò trung gian truyền mô-men xoắn từ động cơ đến các bánh xe. Để hiểu rõ hơn về bộ phận này và tầm quan trọng của nó đối với xe ô tô, cùng Wuling EV Vietnam tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, các dấu hiệu hỏng hóc và cách bảo dưỡng trục láp nhé!

1. Trục láp xe ô tô là gì?

Trục láp ô tô, còn được gọi là trục truyền động, là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe ô tô. Nó có chức năng truyền lực từ động cơ đến bánh xe, đảm bảo xe vận hành một cách hiệu quả và mượt mà. Dưới đây là các loại trục láp phổ biến:

  • Trục láp dọc (Longitudinal drive shaft): Trục láp dọc thường được sử dụng trong các xe dẫn động cầu sau hoặc xe dẫn động bốn bánh. Nó truyền lực từ hộp số tới bánh xe thông qua một ống trục dài, có khả năng uốn cong và điều chỉnh theo góc quay của bánh xe.

Trục láp dọc được đặt song song với trục của xe.

Trục láp dọc được đặt song song với trục của xe.

  • Trục láp ngang (Transverse drive shaft): Trục láp ngang được sử dụng trong các xe dẫn động cầu trước. Nó truyền lực từ hộp số đến bánh xe thông qua các khớp nối, giúp bánh xe quay và di chuyển theo hướng điều khiển của người lái.

Trục láp ngang được đặt vuông góc với trục của xe.

Trục láp ngang được đặt vuông góc với trục của xe.

2. Cấu tạo trục láp ô tô

Cấu tạo trục láp ô tô phức tạp, bao gồm nhiều bộ phận khác nhau để đảm bảo chức năng truyền động và điều chỉnh chuyển động của xe một cách hiệu quả. Các bộ phận cấu thành chính của trục láp bao gồm:

  • Ống trục (Drive Shaft): Đây là phần chính của trục láp ô tô, có hình ống và thường được làm bằng thép hoặc hợp kim nhôm. Ống trục chịu lực truyền động chính và đảm bảo sự ổn định cho toàn bộ hệ thống.
  • Khớp Chữ U (U-joint): Được sử dụng để truyền lực giữa hai trục có góc nghiêng tương đối nhỏ. Khớp chữ U giúp duy trì sự ổn định khi chuyển động và thích hợp cho các trục truyền động có góc xoay không quá lớn.
  • Khớp CV (Constant Velocity joint): Dùng để truyền lực đều đặn giữa hai trục có góc nghiêng lớn, thường được sử dụng ở các bánh xe dẫn động.
  • Bạc đạn (Bearings): Bạc đạn được lắp đặt trong ống trục để giảm ma sát và hỗ trợ chuyển động quay của trục.
  • Khớp cầu (Ball Joints): Khớp cầu kết nối các phần của trục láp với các thành phần khác của hệ thống truyền động, cho phép chuyển động linh hoạt.
  • Bánh răng vi sai (Differential Gear): Bánh răng vi sai có nhiệm vụ phân phối lực quay đều đến hai bánh xe, đặc biệt khi xe cua hoặc di chuyển trên các bề mặt không bằng phẳng.
  • Trục truyền động phụ (Secondary Drive Shaft): Trên các xe dẫn động bốn bánh hoặc dẫn động cầu sau, trục truyền động phụ được sử dụng để truyền lực từ hộp số đến các bánh xe sau.

Cấu tạo trục láp ô tô 

Cấu tạo trục láp ô tô 

3. Trục láp ô tô hoạt động như thế nào?

Trục láp ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của ô tô, có nhiệm vụ truyền mô-men xoắn từ động cơ đến bánh xe. Để thực hiện chức năng này, trục láp hoạt động dựa trên một nguyên lý cơ bản là truyền chuyển động quay đều đặn và linh hoạt.

Trục láp hoạt động dựa trên nguyên lý truyền lực từ động cơ qua hộp số và đến bánh xe

Trục láp hoạt động dựa trên nguyên lý truyền lực từ động cơ qua hộp số và đến bánh xe

Khi động cơ hoạt động, lực quay được truyền qua hộp số, điều chỉnh tốc độ phù hợp trước khi đến trục láp. Nhờ sự kết hợp linh hoạt của khớp chữ U và khớp CV, trục láp có khả năng truyền lực một cách ổn định đến các bánh xe, ngay cả khi xe di chuyển trên những con đường gồ ghề nhất.

Bạc đạn được bố trí bên trong trục láp giúp giảm ma sát

Bạc đạn được bố trí bên trong trục láp giúp giảm ma sát

Bạc đạn không chỉ giúp trục láp hoạt động trơn tru mà còn góp phần kéo dài tuổi thọ của hệ thống truyền động. Với các xe dẫn động bốn bánh, trục láp đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối lực kéo đều đến cả bốn bánh, giúp xe tăng cường khả năng bám đường và vận hành ổn định trong mọi điều kiện.

4. Dấu hiệu nhận biết trục láp trong xe ô tô gặp vấn đề

Khi trục láp ô tô gặp vấn đề, bạn có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau đây. Đồng thời, mỗi dấu hiệu thường có nguyên nhân cụ thể, giúp bạn xác định và xử lý kịp thời:

  • Rung lắc mạnh khi tăng tốc: Đây là dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy trục láp có vấn đề. Nguyên nhân thường do các khớp nối bị mòn hoặc hư hỏng.
  • Tiếng kêu từ hệ thống lái: Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu "lạch cạch" hoặc "cạch cạch" khi lái xe, rất có thể trục láp đã bị mòn hoặc hỏng. Nguyên nhân có thể do bạc đạn hoặc các khớp nối bị mòn.
  • Cảm giác mất cân bằng khi lái xe: Khi lái xe cảm thấy không ổn định, có thể do trục láp ô tô bị cong hoặc mất cân bằng. Nguyên nhân thường là do va chạm mạnh hoặc sự cố khi lái xe qua địa hình gồ ghề.
  • Dầu bôi trơn bị rò rỉ: Dầu bôi trơn rò rỉ từ trục láp là dấu hiệu của sự hỏng hóc nghiêm trọng. Nguyên nhân thường do các gioăng cao su bị hỏng hoặc vỏ trục láp bị nứt.
  • Âm thanh lạ khi quay đầu xe: Khi quay đầu xe mà nghe thấy âm thanh lạ, đó có thể là do các khớp nối bị hỏng. Nguyên nhân có thể do khớp nối không được bôi trơn đầy đủ hoặc đã bị mòn.

 Những dấu hiệu phổ biến của trục láp bị hỏng

 Những dấu hiệu phổ biến của trục láp bị hỏng

5. Hướng dẫn bảo dưỡng trục láp ô tô đúng cách

  • Kiểm tra định kỳ: Việc kiểm tra định kỳ trục láp ô tô là vô cùng quan trọng. Bạn nên thường xuyên kiểm tra các khớp nối, bạc đạn, ống bọc cao su và trục láp để phát hiện sớm các dấu hiệu hỏng hóc như rò rỉ dầu, nứt nẻ, mòn hoặc biến dạng.
  • Bôi trơn định kỳ: Bôi trơn là yếu tố quan trọng để đảm bảo trục láp xe ô tô hoạt động trơn tru và bền bỉ. Bạn nên thay dầu mỡ định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và kiểm tra, bổ sung dầu mỡ khi cần thiết.
  • Sửa chữa kịp thời: Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu hỏng hóc nào ở trục láp ô tô, hãy đưa xe đến gara uy tín để kiểm tra và sửa chữa ngay. Việc trì hoãn có thể dẫn đến tình trạng hư hỏng nặng hơn và gây nguy hiểm khi lái xe.
  • Lái xe cẩn thận: Cách lái xe cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của trục láp xe ô tô. Bạn nên tránh đi qua những đoạn đường gồ ghề, ổ gà, ổ voi với tốc độ cao, không tải quá trọng lượng cho phép và vào cua nhẹ nhàng.
  • Chọn gara uy tín: Để đảm bảo chất lượng sửa chữa, bạn nên chọn những gara uy tín, có đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Việc bảo dưỡng trục láp đúng cách không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của xe mà còn đảm bảo an toàn khi lái xe.

Việc bảo dưỡng trục láp đúng cách không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của xe mà còn đảm bảo an toàn khi lái xe.

Lưu ý: Tần suất bảo dưỡng trục láp ô tô có thể khác nhau tùy thuộc vào loại xe và điều kiện sử dụng. Bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng của xe hoặc hỏi ý kiến của thợ sửa chữa để có lịch bảo dưỡng phù hợp.

Trục láp ô tô là bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động, đóng vai trò then chốt trong việc vận hành xe. Hiểu rõ về cấu tạo, cách thức hoạt động và bảo dưỡng trục láp sẽ giúp bạn duy trì hiệu suất và an toàn cho xe. Hãy theo dõi các bài viết của Wuling EV Việt Nam để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

Quay lại
0 Bình luận
Viết bình luận