Tìm kiếm Tin tức Tìm Đại lý Đăng ký lái thử Liên hệ Hỗ trợ

Hệ thống khởi hành ngang dốc là gì và hoạt động ra sao?

Tin chuyên ngành
01/05/2024 12:30

Hệ thống khởi hành ngang dốc (HSA) là một công nghệ giúp tài xế tự tin khi đối mặt với đường dốc. Với hệ thống này, việc đối mặt với đường dốc không còn là nỗi lo lắng. Điều đáng nói là ít ai thực sự hiểu về nguyên tắc hoạt động của hệ thống này. Trong bài viết dưới đây, Wuling EV Việt Nam sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về HSA và cách nó hoạt động. Cùng theo dõi để khám phá thêm nhé!

1. Hệ thống khởi hành ngang dốc là gì?

Hệ thống khởi hành ngang dốc, còn được gọi là HSA (Hill Start Assist) hoặc HHC (Hill-hold Control). Công nghệ này giúp tài xế lái xe trên các đường đèo và đoạn đường dốc một cách an toàn và thoải mái nhất. Khi xe dừng giữa dốc, HSA sẽ tự động kích hoạt, giúp xe ô tô khởi động mà không cần tài xế giữ chân phanh và chân ga. Từ đó đảm bảo xe không bị trượt dốc.

Hệ thống khởi hành ngang dốc trở nên cần thiết trên mỗi chiếc xe ô tô hiện đại

Hệ thống khởi hành ngang dốc trở nên cần thiết trên mỗi chiếc xe ô tô hiện đại

2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Hệ thống khởi hành ngang dốc (HSA) hoạt động rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao và đem đến sự hỗ trợ tuyệt vời cho tài xế khi lái xe. Khi xe dừng ở giữa một đoạn đường dốc và chuẩn bị khởi động lại, HSA sẽ tự động kích hoạt. Khi tài xế chuyển từ chân phanh sang chân ga, hệ thống HSA sẽ hỗ trợ duy trì lực phanh trong 3 giây để xe không bị tụt xuống dốc. HSA ngày càng được phát triển và tích hợp với nhiều công nghệ mới. Tuy nhiên, nguyên tắc hoạt động của nó vẫn dựa trên các cảm biến dưới đây:

2.1. Cảm biến tốc độ

Trên mỗi bánh xe ô tô sẽ được trang bị một cảm biến tốc độ. Hệ thống cảm biến này sử dụng nam châm xoay và có khả năng phát hiện khi bánh xe quay mà chưa có sự kích hoạt động cơ. Cảm biến này sẽ mã hóa thông tin và gửi tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm ECU.

HSA giúp xe di chuyển an toàn và tối ưu trên những con đường dốc

HSA giúp xe di chuyển an toàn và tối ưu trên những con đường dốc

2.2. Cảm biến phát hiện độ nghiêng

Khi xe ô tô dừng lại trên một đoạn đường dốc có độ nghiêng từ 5 độ trở lên và động cơ vẫn hoạt động. Cảm biến sẽ bắt đầu hoạt động và gửi tín hiệu tới bộ điều khiển trung tâm ECU. Qua đó, ECU sẽ tiếp nhận và phân tích tín hiệu để tính toán khả năng xe bị trượt dốc.

2.3. Cảm biến áp suất giảm chấn

Cảm biến áp suất được đặt trong hệ thống treo. Nó giúp xác định trọng lượng tổng của hành khách và hàng hóa thông qua đo đạc độ nén của giảm chấn trên xe. Cảm biến này sẽ tạo ra tín hiệu để gửi về bộ điều khiển trung tâm ECU. Từ đó ECU sẽ tính toán lực phanh và kiểm soát ly hợp của hệ thống sao cho phù hợp với trọng lượng hiện tại.

Cảm biến áp suất giúp xác định tổng trọng lượng của xe

Cảm biến áp suất giúp xác định tổng trọng lượng của xe

2.4. Cảm biến áp suất phanh

Khi nhận được tín hiệu về nguy cơ tuột dốc, ECU sẽ ra lệnh để hệ thống phanh hoạt động, tránh việc xe bị tuột khỏi dốc. Áp lực phanh sẽ được điều khiển và điều chỉnh bởi cảm biến áp suất phanh, tùy theo tình huống để đảm bảo an toàn và ổn định cho xe.

Cảm biến áp suất phanh giúp xe tránh bị tuột dốc

Cảm biến áp suất phanh giúp xe tránh bị tuột dốc

2.5. Bộ điều khiển trung tâm ECU

ECU là một cơ quan cực kỳ quan trọng trong hệ thống khởi hành ngang dốc. Nó đảm nhận vai trò xử lý các tín hiệu được gửi về. Khi nhận được tín hiệu từ cảm biến phát hiện độ nghiêng, ECU sẽ thực hiện quyết định về hệ thống phanh, điều chỉnh áp suất nén của giảm chấn. Ngoài ra, ECU cũng sẽ đánh giá độ dốc của con đường để đưa ra lực phanh cần thiết và mô-men xoắn phù hợp. Từ đó giúp xe có thể tiếp tục di chuyển một cách an toàn và ổn định. 

ECU có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ xe di chuyển ổn định

ECU có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ xe di chuyển ổn định

2.6. Hệ thống phanh

Khi dừng trên đường dốc, ECU sẽ điều khiển hệ thống phanh hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn. Việc này đủ để người lái chuyển từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga và tiếp tục di chuyển. Từ đó đảm bảo rằng xe sẽ không lùi lại khi tài xế chuyển chế độ điều khiển từ phanh sang ga.

Hệ thống phanh giúp người lái chuyển từ phanh chân sang phanh ga an toàn

Hệ thống phanh giúp người lái chuyển từ phanh chân sang phanh ga an toàn

2.7. Kiểm soát mô-men xoắn

Để đảm bảo xe không bị trôi hay trượt bánh khi khởi động và tăng tốc, hệ thống kiểm soát mô-men xoắn sẽ tự động ngắt. Điều này cho phép các cảm biến xác định chính xác mô-men xoắn cần truyền đến bánh xe thông qua hệ thống truyền lực. Việc kiểm soát mô-men xoắn một cách chính xác sẽ giúp xe vận hành một cách dễ dàng và tối ưu nhất.

3. Có nên lắp hệ thống khởi hành ngang dốc không?

Hệ thống khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc không hoạt động độc lập, mà chia sẻ cơ cấu chấp hành với nhiều hệ thống an toàn khác trên ô tô. Do đó, cấu trúc và việc lắp đặt của nó rất phức tạp. Điều này làm cho việc lắp đặt thêm hỗ trợ khởi hành ngang dốc và xuống dốc từ cơ sở bên ngoài trở nên khó khăn. Chỉ có nhà sản xuất mới có thể thực hiện việc trang bị này.

Chỉ có các nhà sản xuất mới có thể lắp đặt hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Chỉ có các nhà sản xuất mới có thể lắp đặt hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Chúng tôi rất hân hạnh chia sẻ với bạn đọc toàn bộ thông tin về hệ thống khởi hành ngang dốc. Hy vọng rằng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn về hệ thống này. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi tại Wuling EV Việt Nam để được tư vấn và giải đáp thắc mắc. Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn.

Quay lại
0 Bình luận
Viết bình luận