Trở lại
Tìm kiếm Tin tức Tìm kiếm Đại lý Đăng ký lái thử Liên hệ Hỗ trợ

Ô tô điện cỡ nhỏ phân khúc A, có cần tới trạm sạc?

Tin thị trường
19/11/2024 15:00
Mục lục

Đối với ô tô điện cỡ nhỏ, dùng để đi trong thành phố thì có trạm sạc công cộng cũng chỉ giúp giải quyết vấn đề tâm lý nhiều hơn là thực tế.

Ngày 2/11/2024, Wuling Bingo đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 4 phiên bản, phân theo quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy pin gồm: 203km, 333km, 410km và 510km. Giá bán tương ứng 349 triệu đồng, 399 triệu đồng, 469 triệu đồng và 569 triệu đồng. Giá này đang có sự hấp dẫn hàng đầu của phân khúc.

Bất cứ một sản phẩm nào muốn tiếp cận được khách hàng đều phải có những điểm mạnh và Wuling Bingo cũng vậy. Đó là kiểu dáng thiết kế rất đẹp, có nét mềm mại, nội ngoại thất hiện đại, đặc biệt có giá cả cạnh tranh nhất thì người tiêu dùng sẽ quan tâm và mua xe nhiều hơn.

asset_image
Công ty TMT Motors, đơn vị lắp ráp và phân phối Wuling Bingo cho biết, đây là mẫu xe điện cỡ nhỏ phân khúc A, dùng để đi lại trong các đô thị là chủ yếu. Với quãng đường khách hàng di chuyển đi dưới 150 km mỗi ngày, xe dùng để đi làm, đi mua sắm, đi dạo phố, đưa đón con đi học… vừa sạch sẽ vừa an toàn hơn hẳn so với đi xe máy. Đối tượng khách hàng là những người trẻ tuổi, có nhà đất, sống theo phong cách hiện đại, thích một chiếc xe nhỏ gọn, dễ sử dụng, linh hoạt nơi phố xá đông đúc, với chi phí bảo dưỡng và vận hành kinh tế nhất.

Wuling Bingo sử dụng pin Lithium Ferrous Phosphate LFP. Bản 333km có dung lượng 31,9 kWh, bản 410 km có dung lượng 37,9kWh. Loại pin này có mật độ năng lượng ở mức trung bình nhưng có nhiều ưu điểm nổi trội như: tính an toàn cao, tuổi thọ cao, khả năng chịu nhiệt tốt, độc tính thấp, giá thành thấp. Hiện pin LFP đang rất thông dụng và được nhiều hãng xe điện trên thế giới sử dụng như Tesla, BYD, SAIC…

Wuling Bingo được trang bị 2 cổng sạc gồm sạc chậm AC và sạc nhanh DC. Với phiên bản 333km sạc chậm mất 8 giờ, còn sạc nhanh tại nhà mất 4 giờ sẽ đầy pin. Với phiên bản 410km sach chậm mất 9 giờ còn sạc nhanh tại nhà mất 4,5 giờ sẽ đầy pin. Có thiết kế cổng sạc siêu nhanh DC, sạc siêu nhanh tại trạm sạc xe 333km thì thời gian sạc ≈ 1h đồng hồ, còn phiên bản 410km thời gian sạc mất 1h20p.

asset_image
Theo khảo sát tại Trung Quốc và các nước trong khu vực Đông Nam Á, trên 90% người sử dụng xe điện cỡ nhỏ đều sạc chậm, chủ yếu sạc với ổ cắm 220V tại nhà và sạc qua đêm. Nếu chiếc xe di chuyển quãng đường ngắn dưới 100km/ngày đi nhiều ngày mới phải sạc, không cần thiết phải sạc nhanh và như vậy mới tiết kiệm chi phí và thời gian của người sử dụng xe.

Đánh giá về chiếc xe này, anh Nguyễn Kiên, chủ salon ô tô đã qua sử dụng CarAZ Auto cho rằng, nếu mỗi ngày đi khoảng 40km trong đô thị, với Wuling Bingo phiên bản 333km cả tuần chỉ cần sạc một lần. Với bộ sạc hiện nay được khuyến mãi tặng kèm, xe sạc ổ cắm 220V mất 4 tiếng để sạc đầy, đi từ đầu tuần tới cuối tuần mới phải sạc, sang tuần mới chiếc xe đầy pin lại sẵn sàng.

Công ty TMT cho biết, mẫu xe điện Wuling Mini EV ra mắt thị trường Việt Nam vào giữa tháng 6/2023 đến nay đã có gần 2.000 khách hàng sử dụng. Gần 2 năm qua các đại lý của TMT chưa hề nhận được phản ánh nào về chất lượng. Khách hàng đều rất hài lòng về chất lượng ổn định cũng như chi phí bảo hành và chi phí sử dụng rất hợp lý thấp hơn nhiều so với xe máy. TMT đã ký kết hợp tác với một số doanh nghiệp vận tải, sử dụng Mini EV để làm taxi. Dù làm taxi chạy liên tục cả ngày nhưng cũng không cảm thấy bất tiện khi không có các trạm sạc công cộng. Những người lựa chọn Wuling Mini EV biết rõ điều này và đều có phương án sử dụng. Đó là chỉ cần một chỗ để xe và có thể tự sạc pin tại ổ điện dân dụng 220V có ở khắp nơi.

asset_image
Theo TMT, những điểm mạnh của Wuling Bingo gồm: chi phí di chuyển hàng ngày thấp hơn xe máy; chỉ cần sạc với ổ điện 220V tại nhà ban đêm; không phải mất thời gian chờ đợi mua xăng. Hơn nữa sạc chậm với bộ sạc AC tại nhà ban đêm, có giá điện thấp, sẽ giúp tiết kiệm chi phí. Trong khi sạc nhanh tại các trạm công cộng vào ban ngày, thường có giá điện cao, tính ra chi phí ngang với đổ xăng, không tiết kiệm.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng, khi mua một chiếc ô tô điện đắt tiền với dung lượng pin lớn, chắc chắn người ta sẽ không chỉ dùng để đi loanh quanh trong thành phố mà phải đi xa hơn. Lúc đó mới cần tới hạ tầng trạm sạc. Thiếu trạm sạc sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sử dụng xe. Còn với xe điện cỡ nhỏ phân khúc A dùng để di chuyển quãng đường ngắn dưới 150km/ ngày, đi loanh quanh trong thành phố thì có trạm sạc cũng chỉ giúp giải quyết vấn đề tâm lý nhiều hơn là thực tế.

Theo Diễn đàn & Doanh nghiệp

Quay lại
0 Bình luận
Viết bình luận