Trở lại
Tìm kiếm Tin tức Tìm Đại lý Đăng ký lái thử Liên hệ Hỗ trợ

Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ lên ngôi, đâu là xe đáng mua nhất 2023?

Tin thị trường
03/11/2023

Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ lên ngôi, đâu là xe đáng mua nhất 2023?

Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam sắp chào đón thêm những thành viên mới sử dụng động cơ điện, hứa hẹn sẽ làm “khuynh đảo" thị trường trong thời gian tới.

Năm 2022, phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam trải qua tình trạng doanh số giảm mạnh. Nguyên nhân chủ yếu là do người tiêu dùng có ít sự lựa chọn, đồng thời chi phí sở hữu xe chưa thực sự dễ tiếp cận. Tuy nhiên điều này sẽ không diễn ra lâu, bởi người dùng Việt sắp có thêm rất nhiều sự lựa chọn mới với những mẫu ô tô văn minh, giá tốt và sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội.

Thị trường Việt sắp chào đón thêm dòng xe đô thị cỡ nhỏ hoàn toàn mới

1. Làn sóng xe ô tô điện mini sôi động thị trường Việt

Thay vì lựa chọn xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, người tiêu dùng Việt dần quan tâm đến những mẫu ô tô điện. Tuy nhiên trong thời kỳ đầu, chi phí để sở hữu dòng xe này là vấn đề lớn khi mức giá khá cao do chi phí pin đắt đỏ. Từ năm 2023 trở đi, giá thành xe điện sẽ không còn là trở ngại với sự xuất hiện của phân khúc xe EV mini với kích thước pin nhỏ gọn, giúp tối ưu giá thành.

Việc xuất hiện mẫu xe ô tô điện mini tại thị trường Việt được xem là điều tất yếu, vừa hợp với xu thế giao thông toàn cầu, vừa giải quyết được vấn đề về môi trường và thực trạng ùn tắc tại các thành phố lớn. Cụ thể, mẫu xe đô thị cỡ nhỏ chạy điện mang đến những lợi ích sau:

  • Xe ô tô điện mini sử dụng năng lượng từ pin, không tạo ra khí nhà kính qua ống xả, do đó đáp ứng được yêu cầu giảm thiểu phát thải của môi trường.

  • Dòng xe này có khả năng vận hành êm ái, giúp giảm tình trạng ô nhiễm âm thanh ở những nơi có mật độ giao thông đông đúc.

  • Ô tô điện mini có kích thước gọn gàng, bán kính vòng quay nhỏ nên di chuyển rất linh hoạt ở nhiều điều kiện khác nhau như: đường đông, ngõ nhỏ, sân nhà có bề rộng giới hạn hay bãi đỗ xe có diện tích khiêm tốn.

  • Nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân sinh sống trong nội đô không quá nhiều, chủ yếu là các cung đường ngắn hoặc vừa. Do đó khả năng vận hành của các mẫu ô tô điện mini hoàn toàn phù hợp.

  • Việc sạc xe ô tô điện mini rất đơn giản do khối pin nhỏ và được thiết kế phù hợp với nguồn điện dân dụng nên người dùng hoàn toàn có thể sạc tại nhà. Cách sạc đơn giản là cắm điện cho xe vào cuối ngày để phương tiện sẵn sàng sử dụng cho hôm sau.

Ô tô điện mini hứa hẹn sẽ khiến phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ trở nên sôi động

Đặc biệt, giá xe ô tô điện mini rất dễ tiếp cận, thấp hơn so với xe xăng cỡ A đang phổ biến trên thị trường và chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với xe máy tay ga cao cấp. Lý giải cho việc này, các chuyên gia cho biết lĩnh vực năng lượng sạch ngày càng phát triển kéo theo sự ra đời của những loại pin an toàn, công suất cao với chi phí thấp.

Với xe điện mini, kích thước nhỏ gọn còn giúp giảm gánh nặng cho pin, giúp xe chạy được xa mà không tốn nhiều năng lượng. Bên cạnh đó, kích thước pin được thu gọn cũng kéo theo chi phí sản xuất pin nói riêng và phương tiện nói chung cũng được giảm đáng kể.

Xe đô thị cỡ nhỏ chạy điện có thể tận dụng được nhiều không gian đỗ xe

2. Top những xe ô tô điện lý tưởng di chuyển trong đô thị

2.1 Wuling HongGuang MiniEV

Đây là mẫu xe liên tiếp giữ “ngôi vương" trong phân khúc ô tô điện mini trên toàn cầu (trong 3 năm: 2020, 2021, 2022). Theo đó, xe sở hữu doanh số bán ra đáng mơ ước: khoảng 1 triệu xe tính từ tháng 7/2020 đến hết tháng 12/2022.

Sức hút của mẫu xe điện cỡ nhỏ Wuling HongGuang MiniEV đến từ nhiều yếu tố. Nổi bật là: giá “mềm”, thiết kế thời trang, tiện nghi đủ dùng, phù hợp với nhu cầu di chuyển của nhiều người dùng đô thị. Đặc biệt, khoang nội thất được bố trí thông minh nên dù kích thước bên ngoài khiêm tốn nhưng xe vẫn chở được 4 người lớn. Người dùng cũng có thể điều chỉnh ghế sau để tiện cho việc chở thêm nhiều đồ đạc trên xe khi cần thiết.

Wuling HongGuang MiniEV là xe đô thị tốt nhất về giá trên thị trường Việt trong thời gian tới

2.2 Citroen Ami

Citroen Ami từng gây sốt tại châu Âu khi có thiết kế độc đáo, mới lạ. Đặc biệt, thay vì chạy đua về sức mạnh vận hành, công suất hoạt động của xe đô thị cỡ nhỏ này được thiết kế giới hạn. Theo đó với kích thước nhỏ, tốc độ tối đa 45km/h, việc lái Citroen Ami tại nhiều quốc gia phương Tây không cần bằng lái, chỉ cần người điều khiển trên 16 tuổi. Ở Pháp - nơi khai sinh của mẫu xe độc đáo này, thanh thiếu niên từ 14 tuổi là có thể vận hành mà không phạm luật.

Citroen Ami trên đường phố châu ÂU

2.3 Chery Ice Cream

Mẫu xe Chery Ice Cream ra đời sau và có ngoại hình vuông vắn tương tự ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV trứ danh. Xe ra mắt các phiên bản khác nhau về pin, cho người dùng có thêm sự lựa chọn phương tiện phù hợp với nhu cầu sử dụng. Sự xuất hiện của Chery Ice Cream cho thấy thị trường ô tô điện mini nói riêng và xe đô thị cỡ nhỏ nói chung ngày càng đa dạng và khách hàng sẽ có cơ hội được tiếp cận nhiều sản phẩm phù hợp nhu cầu.

Chery Ice Cream góp phần khiến thị trường xe đô thị cỡ nhỏ thêm sôi động

2.4 Leapmotor T03

So với các sản phẩm cùng phân khúc, Leapmotor T03 sở hữu nhiều tính năng nâng cấp hơn, trong đó phải kể đến hệ thống lái bán tự động đạt Cấp 2. Những trang bị này khiến giá thành xe cao hơn nhiều đối thủ. Tuy nhiên theo giới chuyên môn, mức giá trên phù hợp với chất lượng và mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người dùng.

Leapmotor T03 được đánh giá cao về tính năng an toàn

2.5 Baojun E100/200

Baojun E100 cùng với phiên bản cải tiến E200 là sản phẩm của liên doanh ô tô nổi tiếng toàn cầu GM - (SAIC - WULING) - “cha đẻ" mẫu Wuling HongGuang MiniEV danh tiếng. Đây chính là mẫu xe đã làm mưa gió tại nhiều thị trường và đặt nền móng cho sự “bùng nổ" của dòng ô tô điện mini trên nhiều khu vực. Đây cũng là xe đô thị cỡ nhỏ phổ biến hàng đầu tại Liễu Châu - “kinh đô" xe điện của Trung Quốc.

Baojun E200 trên đường phố

Như vậy với sự xuất hiện của xe đô thị cỡ nhỏ chạy điện, giao thông Việt có khả năng nhanh chóng bắt kịp xu hướng giao thông “xanh" trên toàn cầu. Đồng thời mục tiêu đạt mức phát thải ròng mức 0 vào năm 2050 của toàn dân là hoàn toàn khả thi.

* Nội dung bài viết mang tính chất tham khảo


Quay lại