Hệ thống kiểm soát lực kéo là một công nghệ quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô. Hệ thống được thiết kế để cải thiện độ an toàn và ổn định của xe trong quá trình vận hành. Trên các bề mặt có độ bám thấp như đường trơn, đường ướt, hoặc băng tuyết, hệ thống đảm bảo hạn chế các nguy cơ khiến bánh xe trượt. Theo dõi Wuling EV Việt Nam để hiểu rõ hơn về chủ đề này nhé!
1. Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS là gì?
Hệ thống kiểm soát lực kéo là một công nghệ an toàn chủ động trong ô tô. Điều này giúp đảm bảo độ bám đường và hạn chế tình trạng trượt bánh khi xe vận hành. TCS đặc biệt hữu ích trong các tình huống đột ngột. Hệ thống này hoạt động bằng cách điều chỉnh lực kéo tại các bánh xe thông qua việc sử dụng hệ thống phanh và điều chỉnh công suất động cơ. Từ đó, hệ thống giúp xe duy trì sự ổn định và an toàn khi di chuyển.
Hệ thống đảm bảo vấn đề an toàn cho người điều khiển phương tiện
2. Cấu tạo và cách thức hoạt động của hệ thống kiểm soát lực kéo
Hệ thống kiểm soát lực kéo đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và ổn định của xe. Để hiểu rõ hơn về TCS, cần nắm bắt được cấu tạo và cách thức hoạt động của hệ thống.
2.1. Cấu tạo
Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS được cấu thành từ năm bộ phận chính, bao gồm:
- Module điều khiển: Đây là bộ não của hệ thống TCS chịu trách nhiệm xử lý dữ liệu từ các cảm biến và điều khiển các hoạt động của hệ thống.
- Bộ điều biến: Bộ phận này điều chỉnh lượng công suất động cơ hoặc áp lực phanh để kiểm soát lực kéo của bánh xe.
- 4 cảm biến lốp: Các cảm biến này theo dõi tốc độ quay của từng bánh xe.
- Bánh răng mã hóa vòng quay ô tô: Bánh răng này cung cấp thông tin về tốc độ quay của bánh xe.
- Phanh đĩa: Phanh đĩa được sử dụng để can thiệp vào việc điều chỉnh lực kéo bằng cách áp dụng lực phanh lên các bánh xe khi cần thiết.
Hệ thống có cấu tạo gồm nhiều bộ phận khác nhau
2.2. Cách thức hoạt động
Hệ thống kiểm soát lực kéo hoạt động dựa trên các cảm biến được lắp đặt trên các bánh xe, với các bước chính như sau:
- Các cảm biến theo dõi tốc độ của từng bánh xe trong suốt quá trình di chuyển.
- Thông tin liên tục từ các cảm biến được truyền tải đến hệ thống điều khiển điện tử ECU, nơi các dữ liệu này được xử lý.
- Nếu ECU phát hiện một hoặc cả bốn bánh xe quay tốc độ nhanh hơn bình thường, nó sẽ gửi tín hiệu đến dây cáp kết nối với van điều khiển lực kéo tự động ATC.
- Van điều khiển ATC kích hoạt để điều chỉnh lực kéo và áp dụng lực phanh cần thiết đến các bánh xe nhằm kiểm soát lực kéo.
- Hệ thống TCS sẽ tự động kích hoạt để đảm bảo độ bám đường và ổn định của xe.
Hệ thống sở hữu cảm biến theo dõi trên từng bánh xe
3. Khi nào nên sử dụng và khi nào nên tắt hệ thống kiểm soát lực kéo
Hệ thống kiểm soát lực kéo giúp duy trì độ bám đường và ổn định khi xe di chuyển. Việc hiểu khi nào nên bật hoặc tắt hệ thống TCS sẽ giúp tối ưu hóa an toàn và hiệu suất của xe trong các tình huống lái xe khác nhau.
3.1. Thời điểm nên sử dụng hệ thống kiểm soát lực kéo
Hệ thống kiểm soát lực kéo hoàn toàn có thể bật hoặc tắt thông qua công tắc điều khiển trên xe. Việc bật hệ thống là được khuyến nghị để giúp xe phòng tránh các tình huống thắng gấp, vào cua, hoặc khi di chuyển trên bề mặt trơn trượt. Hệ thống TCS giúp duy trì độ bám đường và ổn định của xe trong những điều kiện khó khăn này.
Hệ thống có thể bật hoặc tắt thông qua công tắc điều khiển trên xe
3.2. Thời điểm nên tắt hệ thống kiểm soát lực kéo
Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, bạn nên tắt hệ thống kiểm soát lực kéo. Ví dụ, khi xe chạy off-road, đi qua bùn lầy, bị sa lầy, hoặc khi thực hiện kỹ thuật drift – một phương pháp lái xe cố tình khiến xe bị trượt. Việc tắt TCS sẽ giúp các bánh xe có thể quay với tốc độ khác nhau. Nếu bật TCS, hệ thống này sẽ phát hiện và hãm tốc độ của bánh xe. Điều này làm cho xe khó thoát lầy và có thể cản trở quá trình thoát lầy.
Việc tắt hệ thống đúng lúc sẽ đảm bảo lực kéo được đảm bảo
4. Tìm nút hệ thống kiểm soát lực kéo ở đâu?
Việc tìm nút kiểm soát lực kéo trong xe có thể khó khăn nếu bạn không biết biểu tượng của nó. Nút này thường có biểu tượng một chiếc xe với các đường cong dưới bánh xe và thường nằm ở phía dưới bên trái hoặc bên phải của vô lăng. Thông thường, nút có chữ "off" dưới biểu tượng hoặc đèn báo cho biết hệ thống đang bật hoặc tắt.
Nút kiểm soát lực kéo có biểu tượng xe hơi cùng các đường cong
5. Sự khác nhau giữa hệ thống kiểm soát lực kéo và hệ thống cân bằng điện tử
Dưới đây là bảng so sánh giữa hệ thống kiểm soát lực kéo TCS và hệ thống cân bằng điện tử (ESP):
Tiêu chí | Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) | Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) |
Chức năng chính | Duy trì độ bám đường và ngăn ngừa trượt bánh khi tăng tốc hoặc trên bề mặt trơn trượt. | Duy trì sự ổn định của xe khi phát hiện tình trạng mất cân bằng hoặc trượt. |
Cơ chế hoạt động | Điều chỉnh công suất động cơ hoặc áp dụng lực phanh lên các bánh xe. | Kích hoạt phanh từng bánh xe hoặc ngắt momen từ động cơ để giữ ổn định. |
Tình huống sử dụng | Khi tăng tốc đột ngột hoặc khi di chuyển trên bề mặt trơn trượt. | Khi xe vào cua, mất ổn định, hoặc khi xe bị trượt. |
Hỗ trợ hệ thống khác | Hỗ trợ hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) để duy trì độ bám đường. | Phối hợp với TCS và ABS để điều chỉnh momen và phanh nhằm duy trì sự ổn định. |
Bộ điều khiển trung tâm | Không có bộ điều khiển riêng; hoạt động dựa vào thông tin từ cảm biến. | ECU là bộ điều khiển trung tâm, phối hợp hoạt động của TCS và ABS. |
Hệ thống cân bằng điện tử duy trì sự ổn định trong các khúc cua
Hệ thống kiểm soát lực kéo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sự an toàn và hiệu suất của phương tiện. Trong tương lai, hệ thống này sẽ ngày càng trở nên thiết yếu, góp phần nâng cao trải nghiệm lái xe và bảo vệ an toàn trên mọi hành trình. Theo dõi Wuling EV Việt Nam để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!