Trung Quốc và Na Uy được dự đoán sẽ dẫn đầu trong cuộc cách mạng chuyển đổi sang sử dụng xe điện trên thế giới vào năm 2030.
Trung Quốc và Na Uy được dự đoán sẽ dẫn đầu trong cuộc cách mạng chuyển đổi sang sử dụng xe điện trên thế giới vào năm 2030
Tính đến nay, ngày càng nhiều quốc gia đang đặt mục tiêu đẩy mạnh thị phần xe điện và tăng doanh số xe điện vào năm 2030. Điển hình là Trung Quốc, đất nước tỷ dân đặt mục tiêu 40% lượng xe bán ra vào năm 2030 là xe điện, sau đó dự kiến sẽ chỉ bán xe điện ở một số khu vực nhất định như tỉnh đảo Hải Nam. Na Uy đặt tham vọng cao hơn khi mục tiêu “xóa sổ” doanh số bán xe động cơ đốt trong vào năm 2025. Thực tế, Na Uy đạt được nhiều kết quả đáng nể, khi tính đến hết năm 2022, 80% xe mới bán ra ở quốc xe này là xe điện.
Không bất ngờ khi Na Uy vượt xa các quốc gia khác trên thế giới trong việc sử dụng xe điện. Đất nước này đã đưa ra nhiều chính sách tài trợ và khuyến khích để phổ cập xe điện từ những năm 1990, điển hình là đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc điện trong suốt thời gian dài để xoa dịu lo lắng về vấn đề sạc điện cũng như phạm vi di chuyển của loại xe này – lý do nhiều người đang dùng xe xăng hoặc dầu diesel không muốn chuyển sang sử dụng xe điện.
Theo một số nghiên cứu, dự kiến đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 2/3 doanh số ô tô thế giới. Tuy nhiên, để đáp ứng các mục tiêu về bảo vệ môi trường, bầu khí quyển, hạn chế sự nóng lên toàn cầu, xe điện cần chiếm 75% đến 95% doanh số bán xe năm 2030.
Wuling Mini EV - xe điện mini bán chạy nhất thế giới của liên doanh SGMW
Hiện nay, Trung Quốc, Hà Lan, Thụy Điển và Iceland là các quốc gia phổ biến xe điện sau Na Uy. Nhưng tính đến năm 2022, vẫn còn một khoảng cách khá lớn giữa vị trí dẫn đầu và các quốc gia xếp sau. Cụ thể, 41% doanh số bán xe của Iceland, 32% doanh số bán xe của Thụy Điển, 24% doanh số bán xe của Hà Lan và 22% doanh số bán xe của Trung Quốc là xe điện. Tuy nhiên, các quốc gia này đã đưa ra cam kết sẽ thu hẹp khoảng cách vào năm 2030.
Nhu cầu về xe điện đã tăng lên đáng kể nhờ những tiến bộ trong công nghệ và sản xuất pin đã đưa mức giá bán xe điện giảm xuống thấp hơn. Đây cũng là tin vui cho người tiêu dùng toàn cầu vì giá xe điện đang và sẽ sớm giảm dưới mức giá của các loại xe tương đương sử dụng động cơ đốt trong ở châu Âu trong năm 2024, ở Mỹ là năm 2026 và Ấn Độ là năm 2027.
Wuling Bingo - một trong những mẫu xe điện đắt khách của Trung Quốc
Nếu những dự báo này trở thành hiện thực, việc phổ biến rộng rãi xe điện ở các quốc gia khác sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các quốc gia châu Âu đã đặt mục tiêu tăng gấp 5 lần sự hiện diện của xe điện trên đường phố, từ khoảng 8 triệu xe hiện nay lên mức 50 triệu xe vào năm 2030.
Để đảm bảo lượng xe điện sẵn có không bị thiếu hụt, châu Âu đang lên kế hoạch chuyển sang hợp tác với các nhà sản xuất Trung Quốc, động thái trước tiên là nhập khẩu hơn 1 triệu xe điện mỗi năm từ Trung Quốc để đạt được các mục tiêu môi trường. Cùng đó, chính sách mạnh mẽ của Chính phủ cùng các ưu đãi tài chính từ các quốc gia này đang đặt nền móng cho ngành công nghiệp xe điện phát triển vượt trội hơn khi chi phí mua xe đang tiếp tục giảm.
Bên cạnh đó, chính phủ Ấn Độ cũng ban hành chiến lược tăng cường sử dụng xe điện với các ưu đãi hấp dẫn, đặt mục tiêu đẩy doanh số bán xe điện ở Ấn Độ đuổi kịp doanh số bán ở Trung Quốc và các quốc gia châu Âu vào năm 2030.