Hệ thống sưởi ấm trên ô tô là bộ phận có vai trò quan trọng, giúp làm ấm xe trong khi động cơ hoạt động. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết được công dụng, vai trò, nguyên lý hoạt động,... của hệ thống này. Hiểu được điều đó, Wuling EV Việt Nam sẽ chia sẻ đến bạn “tất tần tật” những thông tin về hệ thống này. Cùng theo dõi với chúng tôi.
1. Tổng quan về hệ thống sưởi ấm trên ô tô
1.1 Giới thiệu về hệ thống sưởi ấm trên ô tô
Hệ thống sưởi, hay còn gọi là hệ thống kiểm soát nhiệt độ/không khí, là một trang bị phổ biến trên các mẫu xe ô tô hiện đại. Chức năng chính của hệ thống này là duy trì nhiệt độ thoải mái bên trong xe, đồng thời loại bỏ sương mù bám trên kính chắn gió và cửa sổ trong những ngày lạnh giá và ẩm ướt.
Hệ thống sưởi là trang bị phổ biến trên các mẫu xe ô tô hiện đại
1.2 Công dụng, vai trò của hệ thống sưởi
Hệ thống sưởi ấm trên ô tô có vai trò quan trọng, cụ thể:
- Hệ thống sưởi giúp duy trì nhiệt độ ấm áp trong xe vào những ngày đêm đông giá lạnh. Điều này sẽ tạo cảm giác thoải mái cho người lái và hành khách, đồng thời giảm mệt mỏi khi di chuyển.
- Nhiệt lượng tỏa ra làm ấm khung xe. Nhiệt lượng này được tạo ra từ quá trình hoạt động của động cơ, do đó không làm tiêu hao nhiều nhiên liệu. Quạt gió kiểm soát lượng nhiệt và tốc độ đưa nhiệt lượng vào cabin, giúp làm ấm khoang xe hiệu quả mà không tiêu tốn nhiều nhiên liệu.
- Có thể điều hướng khí nóng của hệ thống sưởi trong những ngày ẩm ướt, sương mù hoặc lạnh giá. Khí nóng được điều phối đến các vị trí ưu tiên như kính chắn gió, cửa sổ hai bên, vùng mặt và dưới chân hành khách, giúp duy trì tầm nhìn rõ ràng và sự thoải mái trong xe.
Hệ thống sưởi ấm ô tô có nhiều vai trò quan trọng
2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống sưởi
Hệ thống sưởi ấm trên ô tô là một hệ thống tuần hoàn khép kín, hoạt động dựa vào nước làm mát của động cơ. Cấu tạo của hệ thống sưởi bao gồm các bộ phận chính sau:
- Két nước nóng: Được lắp trong hộp phân phối gió trong cabin, nằm sau dàn lạnh theo hướng từ quạt gió → dàn lạnh → két nóng → cửa gió. Giữa dàn lạnh và két nóng trong hộp phân phối gió có một vách ngăn độc lập. Vách ngăn này sẽ đóng/mở khi điều khiển công tắc.
- Bộ ống dẫn nước: Gồm hai ống đi từ cổ xả và cổ hút của bơm nước trên động cơ đến két nóng. Hai ống này sẽ tạo thành dòng nước tuần hoàn song song với két nước của động cơ.
- Van khóa nước: Đặt trên đường ống từ cổ xả của bơm nước đến đầu vào két nóng. Van này chặn dòng nước lưu thông qua két nóng khi không cần dùng gió nóng và ngược lại. Một số xe không sử dụng van khóa mà chỉ dùng tấm lái gió trong hộp chia gió. Van khóa nước và tấm lái gió sẽ hoạt động theo lệnh từ công tắc điều khiển.
- Hộp chia gió: Nằm trong cabin, là trung tâm điều phối lượng gió đến các vị trí như kính, chân, mặt và trộn gió nóng, lạnh dưới tác động từ công tắc điều khiển.
- Công tắc điều khiển: Được lắp trên bảng taplo cạnh hoặc liền với công tắc của máy lạnh.
Hệ thống sưởi ấm trên ô tô là hệ thống tuần hoàn khép kín
Hệ thống sưởi trên ô tô tận dụng nhiệt lượng tỏa ra trong quá trình động cơ hoạt động. Thay vì để nhiệt thoát ra ngoài qua hệ thống xả thải, nhiệt này được sử dụng để sưởi ấm xe thông qua hoạt động của chất làm mát và bộ tản nhiệt. Máy bơm nước sẽ đẩy chất làm mát qua hệ thống làm mát, trong đó có lõi là lò sưởi. Khi luồng khí được đẩy qua lõi lò sưởi, thiết bị sẽ ngay lập tức điều chỉnh và tỏa khí nóng để làm ấm khoang xe.
3. Hướng dẫn sử dụng hệ thống sưởi ấm trên ô tô cho người mới
Các hệ thống sưởi trên xe ô tô ngày nay được thiết kế hiện đại, giúp việc sử dụng trở nên đơn giản hơn. Dưới đây là hướng dẫn cách sử dụng hệ thống sưởi trên ô tô an toàn và hiệu quả cho người mới:
- Bước 1: Bạn cần nhấn nút làm tan sương mù trên kính chắn gió. Hệ thống điều khiển sẽ tiếp nhận thông tin và tự động kích hoạt hệ thống sưởi. Hệ thống này sẽ ngay lập tức bắt đầu làm tan sương mù trên kính chắn gió và cửa sổ vào những ngày thời tiết lạnh giá.
- Bước 2: Sau khi hệ thống tan sương mù hoạt động, bạn tiếp tục khởi động động cơ để tăng nhiệt độ trong khoang cabin. Hệ thống sưởi sẽ không làm ấm ngay lập tức khi ấn nút tan sương mù, mà thường cần vài phút để động cơ ấm lên.
- Bước 3: Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ mong muốn bằng cách sử dụng màn hình kỹ thuật số trong xe. Một số xe cao cấp còn trang bị núm điều chỉnh nhiệt độ riêng cho hàng ghế trước và sau, giúp tài xế dễ dàng tùy chỉnh theo nhu cầu.
- Bước 4: Để kích hoạt chế độ sưởi, tài xế có thể bật quạt gió và điều chỉnh tốc độ quạt theo ý muốn. Tùy thuộc vào mẫu xe, quạt gió có thể được bật bằng nút bấm hoặc núm có ký hiệu cánh quạt.
Sử dụng hệ thống sưởi ấm trên xe ô tô
4. Nguyên nhân hệ thống sưởi gặp lỗi và cách khắc phục
Hệ thống lò sưởi đôi khi sẽ gặp phải một số lỗi khiến thiết bị không hoạt động ổn định. Sau đây là một số nguyên nhân thường khiến hệ thống gặp lỗi cùng các cách khắc phục:
Nguyên nhân | Cách khắc phục |
Bộ tản nhiệt bị rò rỉ, gây mất chất làm mát, ảnh hưởng đến nhiệt độ trong khoang nội thất. | Kiểm tra và sửa chữa bộ tản nhiệt, thay thế nếu cần. |
Bộ điều khiển nhiệt độ động cơ bị kẹt: Khi bị kẹt, động cơ không thể tạo ra nhiệt, dẫn đến hệ thống sưởi không hoạt động. | Tháo ra kiểm tra bộ điều khiển, sửa chữa hoặc thay thế nếu hư hỏng. |
Lõi gia nhiệt bị hỏng: Nếu lõi bị hỏng, không có chất làm mát đi qua, hệ thống không thể tạo khí nóng. | Khởi động xe và kiểm tra nhiệt độ hai ống lò sưởi; nếu chỉ một ống nóng, cần thay thế lõi gia nhiệt. |
Đường dây chân không bị hở: Khi đường dây này bị rò rỉ, hệ thống sẽ không hoạt động hiệu quả, có thể nghe tiếng ồn lạ. | Kiểm tra ngay và thay thế nếu phát hiện rò rỉ hoặc hở dây. |
Van điều khiển nóng bị tắc: Ngăn cản chất làm mát vào lõi lò sưởi, dẫn đến không có khí nóng. | Kiểm tra và làm sạch hoặc thay thế van điều khiển nếu cần. |
Bộ truyền động cửa pha trộn khí bị lỗi: Khi bị hư hỏng, không thể điều chỉnh nhiệt độ không khí trong khoang lò sưởi. | Kiểm tra bộ phận này và thay thế nếu phát hiện lỗi. |
Hệ thống lò sưởi đôi khi sẽ gặp phải một số lỗi
5. Những lưu ý khi sử dụng hệ thống sưởi ô tô
Để đảm bảo hệ thống sưởi trên ô tô hoạt động hiệu quả và an toàn, người lái cần chú ý đến những điểm sau:
- Đặt nhiệt độ ở mức an toàn: Nên tránh điều chỉnh nhiệt độ quá cao khi khởi động hệ thống sưởi, vì điều này có thể gây khó chịu hoặc bỏng rát da. Hãy chọn mức nhiệt độ phù hợp để cảm thấy thoải mái trong suốt chuyến đi.
- Kiểm tra hệ thống trước khi khởi động: Trước khi sử dụng hệ thống sưởi, hãy tiến hành kiểm tra toàn bộ các bộ phận như quạt và cơ chế điều chỉnh hướng gió. Điều này để đảm bảo mọi hoạt động đều có thể diễn ra bình thường.
- Không để vật cản che kín lưới thông gió: Cần đảm bảo rằng lưới thông gió không bị vật gì chắn. Từ đó, không khí nóng được lưu thông hiệu quả vào trong xe.
- Giữ quạt hoạt động liên tục: Nên duy trì quạt hoạt động để đảm bảo luồng không khí trong xe luôn được lưu thông. Nhờ đó, nhiệt độ phân bố đều và tránh cảm giác ngột ngạt.
- Kiểm tra hệ thống thoát nước: Hãy chắc chắn rằng hệ thống thoát nước không bị tắc nghẽn. Điều này để tránh tình trạng nước đọng trong xe gây ẩm mốc và mùi khó chịu.
- Thực hiện bảo dưỡng định kỳ: Luôn duy trì lịch bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống sưởi, bao gồm kiểm tra mức dầu, nước làm mát và vệ sinh hoặc thay thế lọc không khí khi cần thiết.
Đọc kỹ những lưu ý giúp sử dụng hệ thống sưởi ấm hiệu quả hơn
Như vậy, trong bài viết trên, Wuling EV Việt Nam đã chia sẻ tất cả các thông tin liên quan đến hệ thống sưởi ấm trên ô tô. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích và giúp bạn sử dụng hệ thống này chính xác, hiệu quả hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp chi tiết nhé!