Trở lại
Tìm kiếm Tin tức Tìm kiếm Đại lý Đăng ký lái thử Liên hệ Hỗ trợ

Tiêu chuẩn NEDC là gì? Quy trình thử nghiệm tiêu chuẩn NEDC

Tin chuyên ngành
16/04/2024 09:45

Tiêu chuẩn NEDC là một bộ quy chuẩn được ban hành bởi Liên minh Châu Âu từ những năm 1990. Vậy, tiêu chuẩn NEDC được sử dụng để làm gì? Chu trình thử nghiệm như thế nào? Có gì khác biệt so với WLTP? Câu trả lời sẽ được tìm thấy trong bài viết dưới đây của Wuling EV Việt Nam.

>>>> XEM NGAY: Wuling Bingo EV- Hatchback hạng A giá chỉ từ 349 triệu đồng

1. Tiêu chuẩn NEDC là gì?

Tiêu chuẩn NEDC (New European Driving Cycle) là một chuẩn đo lường hiệu suất và tiêu thụ nhiên liệu của xe ô tô điện, được phát triển bởi Liên minh Châu Âu. Mục tiêu của NEDC là cung cấp một phương pháp chuẩn hóa để đo lường mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải CO2 của xe ô tô trong điều kiện kiểm tra tiêu chuẩn. 

Tiêu chuẩn NEDC để đo lường hiệu suất sử dụng nhiên liệu xe ô tô điện

Tiêu chuẩn NEDC để đo lường hiệu suất sử dụng nhiên liệu xe ô tô điện

Tiêu chuẩn này đã được sử dụng rộng rãi từ năm 1997. Và đây là cơ sở để đánh giá hiệu suất của các loại xe ô tô trước khi chuyển sang tiêu chuẩn WLTP (Worldwide Harmonized Light Vehicles Test Procedure).

>>>> XEM THÊM: Tiêu chuẩn CLTC: Cách đo lường & Sự khác biệt với EPA, WLTP

2. Chu trình thử nghiệm tiêu chuẩn NEDC được tiến hành như thế nào?

Việc thử nghiệm tiêu chuẩn NEDC được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm với mục tiêu tái tạo các điều kiện lái xe điển hình ở châu Âu. Quy trình thử NEDC được thực hiện trên một băng thử trục lăn (roller test bench). Đây là nơi mà xe được vận hành với tất cả các tải phụ được tắt đi (như điều hòa không khí, đèn pha, cửa sổ sưởi điện,...). Đặc biệt, các thử nghiệm này được tiến hành trên xe đang ở trạng thái nguội với nhiệt độ từ 20-30°C.

Thử nghiệm tiêu chuẩn NEDC cho ô tô điện

Thử nghiệm tiêu chuẩn NEDC cho ô tô điện

Một hệ thống máy điện trên băng thử sẽ mô phỏng lực cản do không khí và khối lượng xe. Điều này để đảm bảo tính chính xác và đồng nhất của các kết quả. Hệ thống này cho phép một phương tiện vật lý duy nhất có thể thử nghiệm nhiều kiểu dáng xe khác nhau chỉ bằng cách thay đổi bảng tra cứu (look-up table). Ngoài ra, một quạt được gắn vào băng thử để cung cấp luồng không khí vào các khe hút khí của xe, tương ứng với tốc độ hiện tại.

Thử nghiệm tiêu chuẩn NEDC của xe ô tô điện

Thử nghiệm tiêu chuẩn NEDC của xe ô tô điện

Các loại điều kiện lái xe trong NEDC:

  • Chu kỳ đô thị: Mô phỏng điều kiện lái xe trong thành phố với tốc độ tối đa 50 km/h. Trong chu trình này, xe lặp lại nhiều lần việc khởi động, tăng tốc, giảm tốc và dừng xe.
  • Chu kỳ ngoại đô thị: Mô phỏng điều kiện lái xe ngoài thành phố với tốc độ cao hơn. Trong chu trình này, khoảng cách mô phỏng dài hơn, gần 7 km.
  • Chu kỳ kết hợp: Kết quả được tính toán từ chu kỳ đô thị và ngoại đô thị. Chu trình này nhằm mô phỏng hỗn hợp các điều kiện lái xe trong và ngoài thành phố.

>>>> XEM THÊM: Bảng giá xe ô tô điện và các dòng xe mới nhất

3. So sánh tiêu chuẩn NEDC và WLTP

Cả NEDC (New European Driving Cycle) và WLTP (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure) đều được thông qua bởi Vận tải Nội địa của Ủy ban Kinh tế Liên hiệp quốc châu Âu (UNECE). Hai tiêu chuẩn này được thiết kế để đánh giá tiêu thụ nhiên liệu và phát thải của xe.

Tiêu chuẩn NEDC ra đời trước WLTP

Tiêu chuẩn NEDC ra đời trước WLTP

Quy trình thử NEDC gặp nhiều phản đổi bởi không tính đến các yếu tố thực tế thường gặp. Vì vậy, kết quả thường không phản ánh chính xác điều kiện lái xe hàng ngày. Trong khi đó, WLTP là quy trình mới được áp dụng từ tháng 9/2018 nhằm thay thế NEDC.

Tiêu chuẩn này được thiết kế với chu kỳ thử nghiệm gồm 4 giai đoạn từ tốc độ thấp đến rất cao. WLTP cung cấp cái nhìn chính xác hơn về tiêu thụ nhiên liệu vì tính đến nhiều yếu tố thực tế trong quá trình lái xe.

Sự khác biệt giữa tiêu chuẩn NEDC và WLTP được tổng hợp trong bảng sau:

Tiêu chí

NEDC

WLTP

Quy trình thử nghiệm

Quy trình một giai đoạn, thực hiện bằng "máy chạy bộ khổng lồ" trong môi trường phòng thí nghiệm.

Chu trình gồm 4 giai đoạn với cường độ từ thấp nhất đến cao nhất, cũng thực hiện bằng "máy chạy bộ khổng lồ" trong môi trường phòng thí nghiệm.

Mô phỏng điều kiện lái xe

Mô phỏng di chuyển trong điều kiện dừng liên tục (stop-and-go).

Mô phỏng chạy trên trục lăn. Quãng đường chạy khoảng 23km, bao gồm 4 giai đoạn từ thấp đến cao. 

Nhiệt độ thử nghiệm

Nhiệt độ thử nghiệm dao động từ 20-30°C.

Nhiệt độ thử nghiệm cố định ở mức 23°C.

Yếu tố thực tế

Không mô phỏng các yếu tố thực tế khi lái xe.

Có tính đến các yếu tố thực tế khi lái xe và mô phỏng điều kiện giao thông, như trong thành phố hoặc trên cao tốc.

Phạm vi áp dụng

Được sử dụng nhiều tại Châu Âu

Được áp dụng trên phạm vi toàn cầu, giúp tạo ra một tiêu chuẩn đo lường thống nhất cho các nhà sản xuất xe trên nhiều thị trường khác nhau.

>>>> XEM THÊM: Tiêu chuẩn WLTP? Điểm khác biệt giữa WLTP và NEDC

4. Tiêu chuẩn NEDC và WLTP: Tiêu chuẩn nào chính xác hơn?

Để đo lượng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu xe ô tô, tiêu chuẩn WLTP được xem là có độ chuẩn xác cao hơn. Nguyên nhân là do tiêu chuẩn NEDC xuất hiện từ khá lâu và lỗi thời, không còn phù hợp với điều kiện hiện tại. Vì vậy, kết quả đo lường của NEDC là ít chính xác hơn.

Tiêu chuẩn NEDC được sử dụng phổ biến hơn

Tiêu chuẩn NEDC được sử dụng phổ biến hơn

Qua bài viết trên, Wuling EV Việt Nam đã chia sẻ cho bạn các thông tin liên quan về tiêu chuẩn NEDC cùng sự khác biệt với WLTP. Tiêu chuẩn NEDC đã khá lỗi thời và không được áp dụng nhiều như WLTP. Và nếu bạn còn thắc mắc nào về các tiêu chuẩn đánh giá xe điện, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi để tìm câu trả lời chính xác nhất!

>>>> TÌM HIỂU NGAY: Xe EV là gì? Tất tần tật những điều cần biết

Quay lại
0 Bình luận
Viết bình luận