Trở lại
Tìm kiếm Tin tức Tìm kiếm Đại lý Đăng ký lái thử Liên hệ Hỗ trợ

Nguyên Nhân Xe Ô Tô Bị Hao Nước Làm Mát Và Cách Xử Lý

Tin chuyên ngành
18/04/2024 12:00

Xe ô tô bị hao nước làm mát là một trong những dấu hiệu quan trọng cảnh báo rằng xe của bạn đang gặp vấn đề. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, trường hợp này có thể khiến xe dẫn đến tình trạng cháy nổ. Cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết của Wuling EV Việt Nam để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

1. Dấu hiệu nhận biết hiện tượng hao nước làm mát xe ô tô

Hệ thống làm mát đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của xe. Không những giúp duy trì mức nhiệt của động cơ luôn ở mức ổn định, hệ thống này còn đảm bảo hiệu suất và làm tăng tuổi thọ của xe. Chính vì vậy, khi hệ thống này gặp vấn đề, bạn cần nhận biết để kịp thời sửa chữa:

1.1. Đèn báo hiệu bật sáng trên bảng điều khiển

Một dấu hiệu phổ biến của hiện tượng hao nước làm mát xe ô tô chính là đèn báo hiệu bật sáng trên bảng điều khiển. Trong trường hợp hết nước làm mát, nhiệt độ của động cơ ngay lập tức sẽ tăng nhanh. Hệ thống cảnh báo lúc này sẽ bật để nhắc nhở người dùng. Thông thường, đèn cảnh báo của hệ thống sẽ có biểu tượng nhiệt độ động cơ hoặc biểu tượng bình nước.

Đèn báo hiệu khi xe ô tô bị hao nước làm mát

Đèn báo hiệu khi xe ô tô bị hao nước làm mát

1.2. Khói thải có màu trắng

Trong trường hợp xe đang vận hành nhưng lại thải khói màu trắng. Khói trắng từ ống xả thường chỉ ra rằng nước làm mát đang rò rỉ vào buồng đốt và bị đốt cháy cùng với nhiên liệu. Điều này không chỉ làm hao nước làm mát xe ô tô mà còn có thể dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng cho động cơ nếu không được khắc phục kịp thời.

Khói trắng xuất hiện khi hao nước làm mát xe ô tô

Khói trắng xuất hiện khi hao nước làm mát xe ô tô

1.3. Mức nước làm mát thấp

Mức nước làm mát thấp là một dấu hiệu quan trọng để nhận biết hiện tượng hao nước làm mát trên xe ô tô. Trong trường hợp mức nước dưới mức khuyến nghị của nhà sản xuất, điều này có thể cho thấy hệ thống làm mát đang gặp vấn đề. Người dùng cần nhanh chóng có các biện pháp xử lý kịp thời để động cơ không bị hư hỏng nghiêm trọng.

Đảm bảo mực nước làm mát cho hệ thống ở mức ổn định

Đảm bảo mực nước làm mát cho hệ thống ở mức ổn định

1.4. Hiệu suất động cơ bất thường

Khi hiệu suất động cơ ở mức bất thường, rất có thể lượng nước làm mát của hệ thống đang bị hao hụt nhanh chóng hoặc sắp cạn. Trong trường hợp này, xe bạn có thể gặp phải một số tình trạng như động cơ chạy yếu hơn, tăng tốc chậm hoặc động cơ bị giật, rung lắc không đều.

Hệ thống nước làm mát giúp động cơ hoạt động bình thường

Hệ thống nước làm mát giúp động cơ hoạt động bình thường

2. Nguyên nhân hao nước làm mát oto thường gặp

Khi gặp phải hiện tượng hao nước làm mát xe ô tô, bạn cần nhanh chóng xác định đúng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Điều này giúp quá trình sửa chữa các bộ phận bị hư hỏng diễn ra một cách hiệu quả:

2.1. Rò rỉ nước làm mát ra bên ngoài

Hiện tượng rò rỉ nước làm mát ra bên ngoài có thể xuất hiện do các ống dẫn hoặc két nước bị nứt, hỏng. Bên cạnh đó, nếu van hằng nhiệt hoặc nắp két nước không kín cũng có thể gây ra tình trạng này. Một số rò rỉ nhỏ khó phát hiện khiến nước làm mát bị hao dần mà không nhận ra. Người dùng cần thường xuyên kiểm tra để nắm bắt được tình trạng của xe.

Nhiều trường hợp nước làm mát bị chảy ra bên ngoài

Nhiều trường hợp nước làm mát bị chảy ra bên ngoài

2.2. Nước làm mát bị lọt vào trong buồng đốt

Một trong những nguyên nhân khiến xe ô tô bị hao nước làm mát có thể đến từ việc nước làm mát bị lọt vào trong buồng đốt. Nếu gioăng quy lát bị hỏng, nước làm mát có thể trộn với dầu hoặc chảy vào buồng đốt. Điều này gây ra một số ảnh hưởng lớn đến hiệu suất động cơ. Trong trường hợp này, động cơ của xe sẽ gặp phải một số tình trạng như máy nổ không ổn định và rung giật.

Nước làm mát bị lọt vào buồng đốt ảnh hưởng đến hệ thống

Nước làm mát bị lọt vào buồng đốt ảnh hưởng đến hệ thống

2.3. Bình nước phụ bị rò rỉ khiến xe ô tô bị hao nước làm mát

Bình nước phụ bị rò rỉ cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe ô tô bị hao nước làm mát. Khi bình nước phụ bị rò rỉ, nước làm mát sẽ dần dần thoát ra ngoài. Điều này có thể dẫn đến mức nước trong hệ thống làm mát giảm dần. Sự rò rỉ này không chỉ làm giảm hiệu quả làm mát của hệ thống mà còn có thể gây ra hiện tượng quá nhiệt động cơ. Do đó, tình trạng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.

Bình nước phụ bị rò rỉ khiến xe ô tô bị hao nước làm mát

Bình nước phụ bị rò rỉ khiến xe ô tô bị hao nước làm mát

2.4. Nắp tản nhiệt bị mòn

Trường hợp nắp tản nhiệt bị mòn cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hao nước làm mát xe ô tô. Khi nắp tản nhiệt bị mòn, các phần mạ chrome bề mặt có thể bong tróc, gỉ sét hoặc bị ăn mòn do tác động của các yếu tố môi trường hoặc thời gian sử dụng. Đây có thể là nguyên nhân làm giảm hiệu suất hoạt động của động cơ. Chính vì vậy, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ nắp tản nhiệt là rất quan trọng và cần được thực hiện định kỳ.

Nắp tản nhiệt bị mòn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hao nước làm mát xe ô tô

Nắp tản nhiệt bị mòn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hao nước làm mát xe ô tô

2.5. Động cơ quá nóng

Khi động cơ quá nóng, mức nhiệt của hệ thống tăng cao khiến quá trình hao hụt nước làm mát diễn ra nhanh chóng. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do hỏng hóc trong bơm nước, sự cố ở quạt làm mát, rò rỉ nước làm mát do hỏng các phụ tùng. Bạn cần xác định đúng nguyên nhân khiến động cơ bị nóng để tìm ra biện pháp xử lý phù hợp.

Động cơ quá nóng khiến hệ thống không vận hành ổn định

Động cơ quá nóng khiến hệ thống không vận hành ổn định

3. Cách xử lý khi xe ô tô bị hao nước làm mát

Việc duy trì hoạt động của hệ thống làm mát có vai trò quan trọng giúp động cơ vận hành ổn định và làm tăng tuổi thọ của xe. Tuy nhiên, hiện tượng hao nước làm mát có thể xảy dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng trong hệ thống động cơ. Sau đây là một số cách xử lý khi xe ô tô bị hao nước làm mát trong một số trường hợp nhất định:

3.1. Trường hợp có thể dừng xe an toàn để xử lý xe hao nước làm mát

Một cách giúp xử lý an toàn hiện tượng hao nước làm mát xe ô tô đơn giản chính là dừng xe. Đây là biện pháp đơn giản nhất nhưng lại có thể giúp động cơ xe nhanh chóng giảm nhiệt độ ở động cơ. Sau đây là các bước chi tiết về cách dừng xe an toàn để xử lý tình trạng hao nước làm mát mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Dừng xe: Trong trường hợp nhận thấy kim đồng hồ chỉ nhiệt độ động cơ tăng cao hoặc thấy hơi nước bốc lên từ nắp capo xe, người dùng nên nhanh chóng tấp xe vào lề đường và tắt máy để động cơ nguội. Bạn cần nhanh chóng mở capo xe để có thể nhanh chóng hạ nhiệt độ của động cơ.
  • Bước 2: Người dùng cần lưu ý không mở nắp két nước ngay sau khi dừng xe: Người dùng tuyệt đối không được mở nắp két nước ngay sau khi tắt máy. Lúc này áp suất trong két đang ở mức cao nên khi tiếp xúc sẽ có thể gây bỏng nghiêm trọng. Bạn cần chờ động cơ nguội hẳn trước khi thực hiện bước này.
  • Bước 3: Bắt đầu tiến hành kiểm tra mực nước làm mát: Bạn cần cẩn thận kiểm tra mực nước làm mát sau khi động cơ đã nguội hẳn. Trong trường hợp mực nước thấp, bạn có thể thêm nước làm mát để động cơ hoạt động bình thường trở lại.
  • Bước 4: Tìm vị trí bị rò rỉ: Cuối cùng, bạn cần tiến hành tìm vị trí bị rò rỉ và đánh dấu lại và gọi cứu hộ để được hỗ trợ kịp thời.

Bổ sung đủ lượng nước để khắc phục hiện tượng hao nước làm mát xe ô tô

Bổ sung đủ lượng nước để khắc phục hiện tượng hao nước làm mát xe ô tô

3.2. Trường hợp bắt buộc phải tiếp tục lái xe

Trong trường hợp không thể dừng xe khi xe hao nước làm mát do đang di chuyển trên đường cao tốc, bạn có thể thực hiện các thao tác sau: 

  • Bước 1: Tắt hệ thống điều hòa: Khi nhận thấy nhiệt độ động cơ tăng cao, bạn cần nhanh chóng tắt hệ thống điều hòa. Điều này giúp làm giảm tải hoạt động cho động cơ và giúp hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả hơn.
  • Bước 2: Người dùng nên tiến hành chuyển hệ thống sang chế độ sưởi: Sau khi tắt hệ thống điều hòa, bạn cần chuyển hệ thống điều hòa sang chế độ sưởi và đặt nhiệt độ cao nhất. Điều này giúp tản nhiệt từ động cơ vào cabin, giảm nhiệt độ động cơ.
  • Bước 3: Không di chuyển nhiều liên tục: Để có thể tránh việc lái xe ở tốc độ cao hoặc kéo dài quãng đường di chuyển, tài xế nên dừng lại nghỉ để động cơ nguội và giảm nhiệt độ của hệ thống.
  • Bước 4: Tắt động cơ nhưng không tắt điện: Trong trường hợp đã tắt động cơ nhưng bạn nên để hệ thống điện vẫn hoạt động. Điều này giúp quạt làm mát tiếp tục hoạt động và làm hạ nhiệt độ động cơ một cách nhanh chóng hơn.
  • Bước 5: Cần lưu ý di chuyển với vận tốc vừa phải: Trong trường hợp bắt buộc phải di chuyển, bạn cần lái xe ở tốc độ vừa phải và tránh tăng tốc đột ngột. Điều này giúp làm giảm áp lực lên động cơ và hệ thống làm mát.

Chuyển điều hòa sang chế độ sưởi

Chuyển điều hòa sang chế độ sưởi

4. Lời khuyên để tránh tình trạng hao nước làm mát xe ô tô

Tình trạng hao nước làm mát xe ô tô có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành của động cơ. Sau đây là một số lời khuyên giúp bạn cải thiện vấn đề này mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn:

  • Thay nước làm mát theo định kỳ: Người dùng cần lưu ý thay nước làm mát khi xe di chuyển được 40.000 – 50.000km. Đây là con số tương đương khoảng 2 – 3 năm sử dụng xe. Điều này giúp bạn có thể đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả.
  • Kiểm tra mực nước trước mỗi hành trình: Việc kiểm tra mực nước trước mỗi cuộc hành trình là điều cần thiết trước khi bắt đầu mỗi chuyến đi. Người dùng cần đảm bảo mực nước làm mát trong két nước.
  • Chú ý quan sát kim nhiệt: Trong quá trình sử dụng xe, người dùng cần thường xuyên theo dõi kim nhiệt độ trên bảng điều khiển xe. Trong trường hợp nhận thấy nhiệt độ tăng cao bất thường, bạn cần nhanh chóng dừng xe và kiểm tra hệ thống làm mát ngay để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống.
  • Sử dụng nước làm mát chuyên dụng: Bạn nên tránh sử dụng nước thông thường để không làm hỏng hệ thống làm mát. Thay vào đó, hãy dùng các loại nước do nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng.
  • Kiểm tra sớm ở gara uy tín khi có dấu hiệu: Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của hệ thống trong quá trình sử dụng, hãy nhanh chóng đem xe đến cơ sở sửa chữa gần nhất để được hỗ trợ.

Sử dụng nước làm mát theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Sử dụng nước làm mát theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Có lẽ xe ô tô bị hao nước làm mát là tình trạng mà người điều khiển xe nào cũng có thể sẽ gặp phải. Bạn cần bình tĩnh xác định chính xác nguyên nhân để đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. Hy vọng qua bài viết, quý bạn đọc đã tích lũy cho mình những kiến thức cần thiết để có thể xử lý khi hệ thống nước làm mát bị hao hụt. Liên hệ ngay đến Wuling EV Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ thêm nhé!

Quay lại
0 Bình luận
Viết bình luận