Mặc dù có vẻ đơn giản nhưng thực tế là hơn 50% người lái không biết cách cầm vô lăng xe ô tô đúng cách. Việc cầm vô lăng đúng cách giúp bạn lái xe một cách an toàn và hiệu quả. Không những vậy nó còn ảnh hưởng đáng kể đến khả năng xử lý các tình huống và sự an toàn của bạn và những người tham gia giao thông khác. Hãy cùng Wuling EV Việt Nam tìm hiểu ngay cách cầm tay lái ô tô đúng cách nhé.
1. Cách cầm vô lăng xe ô tô
Khi cầm vô lăng xe ô tô đúng cách không những giúp tăng khả năng xử lý tình huống khi lái xe mà còn giúp tránh chấn thương khi xảy ra va chạm. Dưới đây là một số cách cầm tay lái ô tô.
1.1. Điều chỉnh tư thế lái
Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, điều quan trọng đầu tiên là điều chỉnh vị trí ngồi và vô lăng sao cho phù hợp với vóc dáng và thân hình của bạn. Tư thế ngồi cầm lái cần đảm bảo sự thoải mái, tầm nhìn không bị hạn chế và khả năng điều khiển các bộ phận như phanh, ga, và côn một cách linh hoạt. Hơn nữa, đừng quên đeo dây an toàn trước khi bắt đầu vận hành xe để bảo đảm an toàn tuyệt đối nhé!
Điều chỉnh tư thế ngồi đúng cách
1.2. Chỉnh độ nghiêng của lưng khi ngồi
Muốn cách cầm vô lăng xe ô tô đúng cách thì bạn cần phải điều chỉnh độ nghiêng của lưng khi ngồi đúng chuẩn. Cách ngồi thoải mái nhất cho tài xế khi lái xe mà không gây đau lưng là ngả ghế lái về phía sau với góc ngả lý tưởng khoảng 20 độ.
Ngã về sau để lưng và ghế lại có độ chênh lệch là 20 độ
Khi lái xe, bạn nên thực hiện cách ngồi như sau: ngồi thật kín, lưng và mông được áp sát vào góc gập của ghế lái. Nếu người lái không ngồi kín và không áp vào sát sẽ tạo ra khoảng hở gây cho lưng chịu áp lực và bị cong hình chữ C. Từ đó dẫn đến mỏi lưng và tổn thương cho cột sống nếu duy trì tư thế đó trong thời gian dài.
1.3. Cách cầm vô lăng đúng cách
Nhiều người lái ô tô cứ ngỡ tư thế ngồi cầm lái của mình đã đạt chuẩn, nhưng thực tế lại chưa hẳn là đúng. Các chuyên gia dạy lái xe ô tô có kinh nghiệm chia sẻ rằng góc cầm vô lăng "chuẩn nhất" nên là 9 giờ 15 phút. Việc cầm vô lăng ở góc này giúp bạn dễ vận hành xe trong các tình huống như đi thẳng, rẽ phải, rẽ trái, phanh gấp và tăng tốc.
9:15 là cách cầm vô lăng lý tưởng
Cũng với góc cầm vô lăng như vậy, trong trường hợp xe xảy ra tai nạn, người lái cũng có thể tạo ra góc rộng nhất để túi khí bung vào mặt và đầu một cách an toàn. Đồng thời, đặt sai tay khi cầm lái cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đó là túi khí bung vào không đúng nguyên tắc, gây nguy cơ chấn thương cho người lái.
Để làm chủ vô lăng một cách tốt nhất thì kéo là động tác kỹ năng cơ bản khi lái xe. Cụm điều hướng thường có cấu trúc khiến cho vô lăng tạo ra lực phản lại hướng đánh lái. Do đó, tay đẩy ít có khả năng đem lại cảm giác đúng về lực và góc của đánh lái giống như tay kéo. Như vậy, theo kỹ thuật quay vô lăng khi vào cua, bạn cần chú ý khi xe vào cua ở bên nào thì tay bên đó sẽ dùng để kéo vô lăng. Tay còn lại sẽ sử dụng để đẩy vô lăng. Cách lái xe như vậy sẽ giúp người lái kiểm soát được tình hình khi bị vô lăng đánh trả lái.
1.4. Đặt các ngón tay cái trên vô lăng
Cách cầm vô lăng xe ô tô đúng cách là một yếu tố quan trọng. Cách cầm chuẩn nhất là sử dụng ngón tay cái của tay phải tỳ lên vô lăng thay vì nắm chặt. Việc này giúp tạo ra một cách cầm vô lăng linh hoạt, không quá chặt cũng như không quá lỏng. Điều này không chỉ giữ tay lái ổn định mà còn giúp tài xế dễ dàng theo dõi phản xạ của vô lăng so với mặt đường.
Đặt ngón cái trên vô lăng khi lái
Bên cạnh đó, việc cầm vô lăng bằng ngón tay cái cũng giảm thiểu nguy cơ bị móc ngón tay vào trong vô lăng trong các tình huống gấp. Từ đó giảm nguy cơ chấn thương cho cổ tay. Điều này rất quan trọng, đặc biệt khi phải đối mặt với các tình huống khẩn cấp khi lái xe. Do đó, việc áp dụng cách cầm tay lái ô tô đúng cách không chỉ giúp tăng cường sự an toàn mà còn mang lại sự thoải mái và linh hoạt khi lái xe.
1.5. Khoảng cách từ vai đến vô lăng
Trước khi tiến hành điều chỉnh ghế lái, việc căn khoảng cách giữa vai và vô lăng là quan trọng để đảm bảo sự thoải mái khi lái xe. Nếu vai cách quá xa vô lăng, tài xế sẽ gặp khó khăn khi phải xoay vô lăng nhiều vòng. Điều này ảnh hưởng đến tính linh hoạt và phản ứng nhanh nhạy. Ngược lại, nếu vai đặt quá gần vô lăng, tài xế sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý các tình huống khẩn cấp có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn.
Điều chỉnh khoảng cách từ vai đến vô lăng
Chuyên gia khuyên rằng tư thế lái xe đúng cách là khi cánh tay tạo thành một góc khoảng 120 độ so với vô lăng. Tương đương với khoảng cách từ vai đến vô lăng ;à 30cm đến 40cm.
2. Các kiểu cầm vô lăng sai cách phổ biến
Hiện nay, nhiều người mặc định rằng cách cầm vô lăng xe ô tô của mình đang là đúng. Tuy nhiên, họ thường mắc các kiểu cầm như sau:
2.1. Để tay sát người
Đây là cách cầm vô lăng xe xe ô tô thường gặp ở các chị em phụ nữ. Để đỡ mỏi tay hơn, nhiều người thường chỉnh cho ghế lại sát với vô lăng để đặt tay sát người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tuyệt đối không được cầm tay lái theo cách này. Bởi làm như vậy sẽ hạn chế phạm vi hoạt động của tay và vô lăng. Trong trường hợp khẩn cấp hay va chạm thì túi khí sẽ không thể phát huy tác dụng tối đa.
Không nên để tay lái sát người
2.2. Đặt tay dưới đáy vô lăng
Kiểu cầm vô lăng bằng cách đặt tay dưới đáy vô lăng thường được sử dụng để giảm thiểu mệt mỏi cho tay và vai khi lái xe. Tuy nhiên, phong cách lái này giới hạn khả năng điều khiển vô lăng trong một phạm vi hẹp, không thể thực hiện các động tác đánh lái. Nói cách khác, tài xế sẽ chỉ có khả năng xoay vô lăng trong một khoảng động nhỏ, điều này làm cho việc thực hiện các vòng xoay lớn trở nên không khả thi.
Không nên đặt tay dưới vô lăng
Cách cầm vô lăng xe ô tô kiểu này này thường được sử dụng khi lái xe trên đường vắng, ít xe hoặc vật cản, … Trong những tình huống này không đòi hỏi phải đánh lái nhiều. Tuy nhiên, nếu có tình huống bất ngờ xảy ra, đòi hỏi phải xoay vô lăng nhanh thì cách cầm vô lăng này có thể gây nguy cơ không đủ thời gian để phản ứng. Do đó rất nguy hiểm trong tình huống cấp bách.
2.3. Để tay trên đỉnh vô lăng
Phong cách cầm vô lăng bằng cách đặt 1 hoặc 2 tay trên đỉnh vô lăng thực sự rất phổ biến. Đặc biệt là khi xe di chuyển chậm trên đoạn đường ngắn và ít chướng ngại vật. Tuy nhiên, đây là một kiểu cầm vô lăng không được khuyến khích do nhiều hạn chế.
Hạn chế đặt tên lên đỉnh đầu vô lăng
Việc giữ vô lăng trên đỉnh đầu trong thời gian dài dẫn đến mệt mỏi nhanh chóng. Đặc biệt là trong các chuyến đi dài hoặc trong tình huống lái xe đông đúc. Ngoài ra, nếu có tình huống bất ngờ xảy ra, việc giữ vô lăng trên đỉnh đầu sẽ gây khó khăn trong việc thực hiện các động tác điều khiển nhanh chóng và chính xác. Do đó cách cầm vô lăng xe ô tô kiểu này không phải là một lựa chọn an toàn khi tham gia giao thông.
2.4. Cầm chấu
Vô lăng của ô tô thường có 2 đến 4 chấu và trong thời điểm hiện tại, vô lăng 3 chấu là phổ biến nhất. Nhiều người đã có thói quen đặt tay lên chấu và nắm chấu khi lái xe thay vì cầm vành của vô lăng. Tuy nhiên, cách cầm vô lăng xe ô tô như thế này ẩn chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn.
Hạn chế cầm chấu ô tô
Trong những tình huống bất ngờ, người lái có thể gặp khó khăn trong việc xử lý tình huống nhanh chóng. Đồng thời có nguy cơ tay bị trượt ra khỏi chấu, gây mất kiểm soát và gây tai nạn. Hơn nữa, trong tình huống xe bị va chạm mạnh, cách cầm vô lăng này có thể gây tổn thương cho tay nếu không được sử dụng đúng cách. Do đó, để đảm bảo an toàn khi lái xe, cần hết sức cẩn trọng và hạn chế việc cầm chấu.
2.5. Cầm vô lăng kiểu 10:20 phút
Cách cầm vô lăng 10:20 phút tương tự với việc cầm vô lăng 9:15 như đã đề cập ở trên. Nhưng vị trí đặt tay có sự lệch xuống, cụ thể là tay trái ở vị trí 10 giờ và tay phải ở vị trí 20 phút. Cách cầm vô lăng này thường được lựa chọn vì khả năng giúp giảm mệt mỏi tay khi lái xe trong thời gian dài.
Có thể cầm vô lăng theo kiểu 10:20 nhưng không nên cầm như vậy quá lâu
Tuy nhiên, so với phong cách 9:15 phút, cách cầm 10:20 phút không đem lại sự linh hoạt cao. Khi cần xử tình huống khẩn cấp hoặc phải thực hiện các động tác đánh lái phức tạp thì kiểu lái này không thể đáp ứng được. Điều này mang đến nguy cơ gây tai nạn cao. Do đó, dù cách cầm vô lăng 10:20 phút mang lại sự thoải mái, nhưng không thể sánh kịp với khả năng xử lý tình huống linh hoạt của cách cầm vô lăng 9:15 phút.
2.6. Đặt chân trên vô lăng
Cách lái tưởng chừng không thể nhưng lại có ở đời thật này lại được áp dụng bởi một vài tài xế vì sự tò mò hoặc muốn thể hiện bản thân. Tuy nhiên, cách lái này không chỉ cực kỳ nguy hiểm mà còn vi phạm Luật giao thông. Việc áp dụng các phong cách lái xe nguy hiểm như vậy không những dẫn đến nguy cơ tai nạn mà còn ảnh hưởng đến an toàn của bản thân và người khác.
Không nên đặt chân lên vô lăng
Cách cầm vô lăng xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hiệu quả khi tham gia giao thông. Việc chọn lựa cách cầm tay lái ô tô phù hợp không những giúp người lái thoải mái, giảm mệt mỏi mà còn hỗ trợ trong việc xử lý tình huống khẩn cấp. Mong rằng những thông tin mà Wuling EV Việt Nam đã cung cấp sẽ bổ ích cho bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào thì hãy liên hệ ngay để được giải đáp nhé!