Trở lại
Tìm kiếm Tin tức Tìm kiếm Đại lý Đăng ký lái thử Liên hệ Hỗ trợ

Hệ Thống Treo Ô Tô Là Gì? Công Dụng Và Cấu Tạo Chi Tiết

Tin chuyên ngành
01/05/2024 07:30

Hệ thống treo ô tô là một trong những thiết bị giúp tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận của xe. Hệ thống treo có tác dụng quan trọng trong việc nâng đỡ và giảm sự rung lắc cho xe hiệu quả. Mặt khác, việc lắp đặt hệ thống này còn giúp mang đến trải nghiệm lái xe an toàn, êm ái cho người dùng. Để hiểu rõ thêm về hệ thống này mời bạn đọc hãy cùng Wuling EV Việt Nam xem ngay bài viết dưới đây nhé. 

1. Công dụng của hệ thống treo ô tô

Hệ thống treo xe ô tô được xem là bộ phận kết nối khung xe và bánh xe ô tô với hệ thống khung gầm. Bộ phận này thường được đặt ở phía trên và phía dưới cầu trước và cầu sau của xe. Chúng có tác dụng dùng để kiểm soát được chuyển động của xe. Đặc biệt, hệ thống treo ô tô còn là yếu tố giúp xe vận hành êm ái và ổn định hơn. 

Hệ thống treo của xe ô tô

Hệ thống treo của xe ô tô

Bên cạnh đó, hệ thống treo xe còn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền động lực vào mô men. Việc này giúp bánh xe có thể hoạt động đúng quy trình. Vậy ngoài những lợi ích trên thì hệ thống treo còn có công dụng nào đặc biệt?

  • Hệ thống treo có tác dụng giúp nâng đỡ và phân bổ trọng lượng của xe. Từ đó, nó giúp xe trở nên cân bằng hơn. Đồng thời, đảm bảo được độ bám của bánh xe với mặt đường. 
  • Bộ phận hệ thống treo của xe còn có công dụng hấp thu dao động từ mặt đường trong khi xe đang di chuyển. Đồng thời, khi xe di chuyển đến những địa điểm không bằng phẳng, hệ thống sẽ giúp làm giảm tác động mạnh. Điều này mang đến sự thoải mái cho người ngồi trên xe.
  • Chúng giúp làm giảm độ nghiêng và vặn thân trên xe, đặc biệt là khi xe đi đến những khúc cua. Lúc này hệ thống treo sẽ giúp cho thân xe hạn chế bị nghiêng quá mức. Cùng với đó là chúng khiến bánh xe được tiếp xúc với mặt đường một cách ổn định và đúng hướng khi ra hoặc vào cua. 

2. Cấu tạo hệ thống treo trên ô tô

Hệ thống treo ô tô có tác dụng rất lớn cho quá trình hoạt động của xe. Vậy cấu tạo trên hệ thống treo ô tô là gì? Chúng có tác dụng gì trong quá trình vận hành của xe?

2.1 Bộ phận giảm chấn

Bộ phận giảm chấn bao gồm 2 loại: Loại giảm chấn ma sát và giảm chấn thủy lực. Trong quá trình xe di chuyển, bộ phận giảm chấn sẽ hấp thu các dao động một cách liên tục đàn hồi. Nhờ vậy mà xe có thể hoạt động một cách êm dịu, người lái xe cũng thoải mái hơn. 

Bộ phận giảm chấn của hệ thống treo

Bộ phận giảm chấn của hệ thống treo

2.2 Bộ phận đàn hồi của hệ thống treo ô tô

Bộ phận này được trang bị trên ô tô với nhiều dạng khác nhau, tùy đặc tính và công năng mà nhà sản xuất lắp đặt loại phù hợp cho từng dòng xe. Chức năng của bộ phận đàn hồi là làm giảm sức nặng tác động lên phần khung xe. Cùng với đó là hấp thụ những dao động phản hồi từ mặt đường. Chính vì vậy mà người ngồi trên xe luôn cảm thấy thoải mái và không bị rung lắc quá nhiều. 

Bộ phận đàn hồi của hệ thống treo ô tô

Bộ phận đàn hồi của hệ thống treo ô tô

2.3 Bộ phận dẫn hướng

Bộ phận dẫn hướng là một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống treo ô tô. Bộ phận này có vai trò lớn trong việc đảm bảo độ động học của xe, giúp xe luôn được thẳng đứng và ổn định. Hiện có hai loại dẫn đường chính là dùng nhíp và dùng cơ cấu tay đòn. 

Bộ phận dẫn hướng trên xe ô tô

Bộ phận dẫn hướng trên xe ô tô

3. Nguyên lý hoạt động của hệ thống treo xe ô tô

Nguyên lý hoạt động hệ thống treo xe ô tô chính là sự tương tác giữa các bộ phận như giảm xóc, lò xo, cần điều khiển,... trong quá trình vận hành. Khi xe di chuyển trên mặt đường không bằng phẳng hay tại các khúc cua thì bánh xe sẽ tác động trực tiếp lên mặt đường. Theo đó, những rung lắc lúc này sẽ được tạo ra và lò xo sẽ nén, hấp thụ.

Hệ thống treo hoạt động theo một nguyên lý đặc biệt

Hệ thống treo hoạt động theo một nguyên lý đặc biệt

Đồng thời, bộ phận giảm xóc sẽ kiểm soát độ nhảy của lò xo nhằm giúp cho ô tô không bị rung quá mức. Đặc biệt, quá trình này là sự hoạt động của cần điều khiển và thanh cân bằng. Hai bộ phận này có tác dụng giúp giữ cho bánh xe được thẳng đứng với khung của xe. Từ đó, nó giúp hạn chế được nguy cơ xe bị lật, đổ. 

4. Các hệ thống treo trên ô tô

Tương ứng với mỗi đặc điểm của từng dòng xe mà các nhà sản xuất sẽ trang bị những hệ thống treo ô tô phù hợp. Dưới đây là 3 hệ thống treo xe ô tô mà bạn có thể tham khảo.

4.1 Hệ thống treo độc lập

Đối với hệ thống treo xe ô tô độc lập thì các bánh xe không có sự liên kết với nhau. Do đó, khi chuyển động thì sẽ không có sự va chạm giữa bánh xe này đến bánh xe ở phía đối diện. Tuy nhiên, so với hệ thống treo phụ thuộc thì hệ thống treo độc lập có cấu tạo khá phức tạp. Mặt khác, loại hệ thống độc lập lại có ưu điểm là giúp xe có độ êm ái và độ bám đường rất tốt.

Hệ thống treo ô tô độc lập

Hệ thống treo ô tô độc lập

4.2 Hệ thống treo phụ thuộc

Đối với hệ thống treo ô tô phụ thuộc thì bánh xe sẽ được kết nối với một trục chung. Trục này được kết nối với thân xe, chính vì vậy mà khi có lực tác động lên bánh xe sẽ ảnh hưởng đến bánh xe đối diện. Hơn thế nữa, hệ thống treo phụ thuộc có cấu tạo đơn giản. Loại hệ thống này có ưu điểm là độ bền cao, khả năng chịu trọng tải lớn.

Hệ thống treo phụ thuộc của xe ô tô

Hệ thống treo phụ thuộc của xe ô tô

Cùng với đó, hệ thống treo phụ thuộc giúp xe đảm bảo được cân bằng và ít bị lật nghiêng. Hệ thống này thường được đặt tại vị trí cầu sau của xe do vậy mà nó giúp giảm trọng lượng và không gian cho cabin xe một cách hiệu quả. Tuy nhiên, xe được trang bị hệ thống treo phụ thuộc thường có độ êm ái kém hơn so với các loại hệ thống khác. 

4.3 Hệ thống treo bán độc lập

Hệ thống treo bán độc lập được thiết kế với các bánh xe chuyển động ảnh hưởng đến nhau. Thông thường thì hệ thống treo này thường ở dạng thanh xoắn kết hợp với thanh cân bằng. Thường hệ thống này được sử dụng ở cầu sau của một số loại xe như Toyota, Toyota Vios,...

Hệ thống treo bán độc lập có nhiều ưu điểm riêng biệt

Hệ thống treo bán độc lập có nhiều ưu điểm riêng biệt

5. So sánh ba cấu hình hệ thống treo phổ biến

Các hệ thống treo trên ô tô hiện nay được lắp đặt và trang bị khá phổ biến. Bởi chúng mang lại nhiều lợi ích cho người lái xe. Tuy nhiên, hệ thống treo này vẫn có những ưu nhược điểm mà bạn cần chú ý.

Các loại hệ thống treoƯu điểmNhược điểm
Hệ thống treo MacPherson
  • Thiết kế đơn giản
  • Kết cấu tương đối nhẹ và nhỏ gọn
  • Tiết kiệm được diện tích cho các thành phần truyền động khác một cách hiệu quả
  • Độ ma sát và mài mòn của bộ phận giảm chấn giảm
  • Độ chụm, góc đặt bánh xe có thiết kế không được ổn định
  • Không phù hợp với những xe có yêu cầu cao về trải nghiệm lái
Hệ thống treo tay đòn kép
  • Tạo được sự linh hoạt trong việc sắp xếp các thành phần như lò xo, giảm chấn,...
  • Dễ dàng điều chỉnh hệ thống treo, nhờ đó tối ưu hóa quá trình vận hành của xe
  • Cấu tạo nhiều thành phần và phức tạp
  • Giá thành cao hơn, khâu sửa chữa và bảo dưỡng cũng tốn nhiều thời gian hơn
Hệ thống treo đa liên kết
  • Thiết kế đa dạng và điều chỉnh liên kết mang đến cảm giác điều khiển tốt hơn
  • Việc thiết kế và phát triển khá phức tạp
  • Hệ thống có giá thành, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao

Tùy nhu cầu mà đơn vị sản xuất sẽ lắp đặt hệ thống treo phù hợp

Tùy nhu cầu mà đơn vị sản xuất sẽ lắp đặt hệ thống treo phù hợp

Hi vọng thông qua bài viết trên, bạn đọc đã cho mình được nhiều kiến thức độc đáo về loại hệ thống treo ô tô. Với những thông tin trên, bạn đã có thêm được những tiêu chí để đánh giá lựa chọn xe ưng ý nhất. Nếu có gì thắc mắc, hãy liên hệ ngay đến Wuling EV Việt Nam để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí. 

Quay lại
0 Bình luận
Viết bình luận