Việc thay nước làm mát ô tô rất quan trọng để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả và giữ cho động cơ không bị nóng quá, đặc biệt là khi xe vận hành trên đường. Tuy nhiên, cách làm như thế nào cho chuẩn, cho đúng cách thì có rất ít người biết. Dưới đây, Wuling EV Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về cách thay nước làm mát an toàn, hiệu quả. Cùng đón xem nhé!
>>>> THAM KHẢO THÊM: Nguyên Nhân Hao Nước Làm Mát Ô Tô Và Cách Xử Lý
1. Cách thay nước làm mát ô tô
Nước làm mát duy trì hiệu suất và ổn định cho xe ô tô bằng cách điều chỉnh nhiệt độ động cơ và đảm bảo quá trình giải nhiệt hiệu quả. Việc thay nước làm mát ô tô định kỳ sau 2-3 năm sử dụng hoặc mỗi 40.000 – 60.000 km có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động an toàn và hiệu quả của hệ thống làm mát.
1.1 Bước 1: Xả nước làm mát cũ
Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo tắt động cơ và chờ cho máy nguội hẳn. Sau đó:
- Mở nắp bình tản nhiệt.
- Nâng xe lên và tìm lỗ thoát nước dưới đáy bình tản nhiệt, nhận diện dễ dàng nhờ bu lông có hình chữ T hoặc nút khía ngang.
- Đặt một xô hoặc chậu lớn dưới lỗ thoát để hứng nước làm mát cũ. Dùng tay hoặc kìm mở nút để xả hết nước cũ ra.
- Khi nước đã thoát hết, đậy lại lỗ thoát nước.
Đảm bảo động cơ xe nguội hẳn khi tiến hành thay nước làm mát
1.2 Bước 2: Thêm nước làm mát mới
- Pha dung dịch nước làm mát với nước cất theo tỷ lệ 1:1 (50% nước cất và 50% dung dịch làm mát).
- Đổ dung dịch vào bình tản nhiệt cho đến khi nước chạm mức đầy. Cũng đổ đầy bình nước phụ với dung dịch này.
- Khởi động xe và để máy chạy khoảng 5 phút, giúp dung dịch lưu thông trong hệ thống.
- Tắt máy, chờ cho động cơ nguội, sau đó kiểm tra lại mức nước và thêm nước làm mát nếu cần.
- Cuối cùng, đổ nước làm mát cũ vào bình chứa phù hợp và xử lý theo đúng quy định.
Thay nước làm mát giúp xe hoạt động ổn định hơn
2. Cách kiểm tra nước làm mát xe ô tô
Để kiểm tra mức dung dịch làm mát của xe ô tô, người dùng nên kiểm tra bình chứa nước làm mát. Bình nước có vạch max/min là mức dung dịch làm mát tối đa và tối thiểu. Quá trình kiểm tra để thay nước làm mát ô tô cần tuân theo 4 bước sau:
- Bước 1: Tắt máy, mở nắp capo và chờ động cơ nguội hoàn toàn trước khi kiểm tra.
- Bước 2: Vặn nhẹ nắp bình nước làm mát ngược chiều kim đồng hồ để xả áp suất dư và sau đó mở nắp.
- Bước 3: Kiểm tra mức dung dịch làm mát, nếu nằm giữa vạch Min và Max, tức là vẫn đảm bảo đủ nước làm mát cho xe.
- Bước 4: Nếu mức nước làm mát động cơ nằm dưới vạch Min, cần đổ thêm dung dịch hoặc thay nước làm mát ô tô để đảm bảo xe hoạt động ổn định.
Kiểm tra mức nước mát ô tô thường xuyên
Trong quá trình kiểm tra, cần tuân theo quy tắc không mở nắp bình nước làm mát khi động cơ đang nóng. Điều này tránh nguy cơ bỏng do dung dịch thoát ra với nhiệt độ cao. Ngoài ra, cần lưu ý rằng không phải tất cả sản phẩm nước làm mát đều phù hợp với xe ô tô. Việc sử dụng chất phụ gia phù hợp cho từng loại xe rất quan trọng. Bởi nó sẽ giúp bạn hạn chế hậu quả gây hại cho động cơ. Bên cạnh đó, bạn cần thận trọng khi sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
>>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Các Mốc Bảo Dưỡng Ô Tô Định Kỳ Bạn Cần Lưu Ý
3. Các vấn đề về nước làm mát ô tô thường gặp
Thay nước mát oto ngày nay thường không cần thay thế định kỳ như trước. Nhưng có nhiều lý do khiến cho mức nước làm mát bị hao hụt trong khi sử dụng. Việc không duy trì đủ lượng nước hoặc không thay nước làm mát ô tô theo đúng hạn có thể khiến xe ô tô gặp những vấn đề và hư hại như sau sau:
- Đèn cảnh báo nhiệt nước làm mát: Đây là dấu hiệu đầu tiên của sự cố trong hệ thống giải nhiệt và được động cơ. Kim đồng hồ nhiệt độ cũng có thể chuyển dần về phía vạch đỏ đồng thời cảm biến mức nước báo nhiệt độ thấp.
- Động cơ ngừng hoạt động: Tiếp theo sau cảnh báo nhiệt, động cơ có thể dừng hoạt động. Đây là một tính năng bảo vệ động cơ tránh hỏng hóc nghiêm trọng do nhiệt độ quá cao.
- Hơi nước bốc lên từ nắp capô: Nếu đường ống dẫn nước giải nhiệt bị rạn, nứt, vỡ khiến cho nước làm mát ô tô bị rò rỉ. Do đó hơi nước sẽ bốc lên từ bên dưới nắp capô khi nhiệt độ tăng cao.
- Các hư hỏng nghiêm trọng động cơ: Nếu không khắc phục đúng cách sẽ dẫn đến hư hại nặng nề cho các bộ phận như đầu gioăng, máy bơm nước, …
- Máy sưởi không hoạt động đúng cách hoặc thổi khí nóng liên tục: Điều này gây ảnh hưởng tới khả năng sưởi ấm và tiện ích của xe.
- Tiêu thụ nhiên liệu cao hơn bình thường: Hệ thống điều khiển động cơ có thể bơm nhiên liệu nhiều hơn để bù đặc thêm cho sự chịu tải nhiệt độ quá cao. Dẫn đến lãng phí nhiên liệu và giảm hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.
Bỏ túi những vấn đề khi nước làm mát ô tô bị cạn kiệt
4. Lưu ý khi thay nước làm mát ô tô
Khi thay nước làm mát xe ô tô bạn nên lưu ý những điều sau:
- Tránh sử dụng những dung dịch làm mát khác nhau. Nếu bổ sung thêm nước làm mát, hãy sử dụng nước làm mát ô tô trong lần trước để đảm bảo hoạt động bình thường của động cơ xe.
- Dung dịch làm mát trên xe hơi nên được pha với tỷ lệ 60% dung dịch làm mát và 40% dung dịch nước. Bạn tuyệt đối không được dùng nước lã để thay nước làm mát động cơ.
- Kiểm tra dung dịch làm mát thường xuyên để tránh tình trạng nước làm mát ô tô thấp hơn mức cho phép. Từ đó bạn có thể phòng ngừa được những hư hại cho động cơ xe của mình.
- Theo dõi và tuân thủ chỉ dẫn khi sử dụng nước làm mát ô tô, chỉ sử dụng những sản phẩm được đề xuất cho xe của bạn.
Sau khi đi khoảng 40.000 - 60.000km thì nên thay nước làm mát ô tô ngay
Hy vọng rằng thông tin hướng dẫn cách thay nước làm mát ô tô cũng như những lưu ý quan trọng khi thay nước làm mát mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích. Mong rằng với những chia sẻ này, bạn có thể tự tin hơn trong việc bảo dưỡng và sử dụng xe ô tô của mình. Nếu có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào thì hãy liên hệ ngay để được đội ngũ nhân viên của Wuling EV Việt Nam giải đáp nhé!
>>>> ĐỌC CHI TIẾT: Nguyên Nhân Quạt Két Nước Không Chạy Và Cách Khắc Phục