Hiện nay, các quy định về âm lượng của còi điện lắp trên ô tô được thiết lập nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn. Những quy định này đảm bảo rằng còi điện đủ mạnh để cảnh báo mà không gây khó chịu quá mức cho mọi người xung quanh. Theo dõi bài viết sau của Wuling EV Việt Nam để biết thêm những thông tin thú vị nhé!
1. Quy định về âm lượng của còi điện lắp trên xe ô tô
Việc sử dụng còi điện hiện nay đang ngày càng phổ biến trên các phương tiện giao thông nhờ vào khả năng cải thiện an toàn khi di chuyển. Còi điện giúp tài xế dễ dàng cảnh báo các phương tiện và người đi đường khác. Từ đó, các nguy cơ tai nạn giao thông được giảm thiểu đáng kể.
Cần sử dụng còi điện với âm lượng trong mức quy định của pháp luật
Các quy định về âm lượng của còi điện trong giao thông được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ. Theo quy chuẩn này, âm lượng của còi xe được giới hạn để đảm bảo không gây ra ô nhiễm tiếng ồn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cảnh báo. Cụ thể:
- Âm lượng còi xe: Được quy định trong khoảng từ 90dB(A) đến 115dB(A) khi đo ở khoảng cách 2 mét từ phương tiện.
- Mục đích: Đảm bảo rằng còi điện đủ to để cảnh báo nhưng không quá lớn để gây khó chịu hoặc ô nhiễm tiếng ồn.
- Thiết kế của còi: Còi phải được thiết kế sao cho âm thanh phát ra không quá chói tai nhưng vẫn đủ để cảnh báo người tham gia giao thông. Đây là yếu tố giúp việc sử dụng còi điện duy trì trật tự và an toàn giao thông.
2. Hướng dẫn cách điều chỉnh âm lượng còi điện ô tô
Còi điện hoạt động dựa trên nguyên lý điện từ. Nguyên lý này sử dụng một cuộn dây và một nam châm để tạo ra âm thanh. Khi dòng điện chạy qua cuộn dây, một từ trường sẽ được tạo ra làm cho màng rung và phát ra âm thanh. Âm lượng của còi phụ thuộc vào cường độ dòng điện, kích thước của màng rung và thiết kế của còi.
Sau đây là một số cách điều chỉnh âm lượng còi điện lắp trên oto hữu ích:
- Thay đổi nguồn cấp điện: Một số còi điện cho phép điều chỉnh âm lượng bằng cách thay đổi cường độ dòng điện cấp vào còi. Việc giảm hoặc tăng điện áp có thể làm thay đổi âm lượng phát ra của còi.
- Sử dụng các bộ điều chỉnh âm lượng: Có thể lắp đặt bộ điều chỉnh âm lượng giữa nguồn điện và còi. Bộ điều chỉnh này cho phép người dùng tinh chỉnh âm lượng theo ý muốn bằng cách điều chỉnh mức độ dòng điện đi qua còi.
- Điều chỉnh bằng cơ chế cơ học: Một số còi điện có cơ chế cơ học điều chỉnh âm lượng. Bạn có thể điều chỉnh âm lượng bằng cách thay đổi độ căng của màng rung hoặc các phần cơ học bên trong còi.
- Thay đổi còi: Nếu âm lượng không thể điều chỉnh theo cách cơ học hoặc điện, bạn có thể thay đổi còi hiện tại bằng một còi có âm lượng phù hợp hơn với nhu cầu.
Cần thay khi còi xe có mức âm lượng không phù hợp theo quy định
3. Mức phạt khi âm lượng còi điện xe ô tô không đạt chuẩn
Việc sử dụng còi điện xe ô tô mang đến nhiều tiện ích cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện cần tuân thủ các quy định do pháp luật quy định. Trong trường hợp vi phạm, bạn cần đóng mức phạt tương ứng khi sử dụng âm lượng của còi điện lắp trên ô tô không đạt chuẩn:
- Mức phạt tiền: Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt đối với các lỗi liên quan đến thiết bị còi là khác nhau giữa các phương tiện. Trong các trường hợp âm lượng không đạt chuẩn, người điều khiển phương tiện phải chịu mức phạt từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng.
- Thời gian tịch thu bằng lái: Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định việc tịch thu giấy phép lái xe không áp dụng đối với lỗi âm lượng còi điện không đạt chuẩn. Tuy nhiên, trong trường hợp vi phạm các quy định khác liên quan đến an toàn kỹ thuật, bạn có thể bị tịch thu bằng lái tạm thời theo mức độ vi phạm cụ thể.
Trường hợp sử dụng còi ô tô không đạt chuẩn sẽ bị phạt theo quy định
Qua bài viết, hi vọng quý bạn đọc sẽ có thêm những kiến thức để thực hiện tốt quy định về âm lượng của còi điện lắp trên ô tô. Trong trường hợp vi phạm, người điều khiển phương tiện sẽ phải đóng những mức phạt tương ứng theo quy định của pháp luật. Nếu có bất cứ vấn đề cần giải đáp, liên hệ ngay đến Wuling EV Việt Nam ngay hôm nay nhé!