Trở lại
Tìm kiếm Tin tức Tìm kiếm Đại lý Đăng ký lái thử Liên hệ Hỗ trợ

Cảm biến góc lái là gì? Dấu hiệu bị hư cần nắm

Tin chuyên ngành
23/04/2024 11:15

Bạn đang gặp phải tình trạng vô lăng bị nặng, đèn báo lỗi liên tục sáng? Có thể hệ thống lái của xe bạn đang gặp vấn đề. Một trong những nguyên nhân thường gặp là cảm biến góc lái bị hư hỏng. Vậy cảm biến góc lái là gì và làm thế nào để nhận biết dấu hiệu hư hỏng của bộ phận này? Hãy cùng Wuling EV Việt Nam tìm hiểu ngay trong bài viết này.

1. Cảm biến góc lái là gì? Có vai trò như thế nào trên xe?

Cảm biến góc lái là một bộ phận cảm biến điện tử trong hệ thống lái của xe ô tô, có nhiệm vụ đo lường góc và tốc độ xoay của vô lăng. Dữ liệu từ cảm biến này được gửi đến bộ điều khiển trung tâm (ECU), giúp điều chỉnh các hệ thống khác nhau của xe như hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và hệ thống lái điện tử (EPS).

Cảm biến góc lái là gì?

Cảm biến góc lái là gì?

Cảm biến xoay vô lăng là một tính năng an toàn không thể thiếu trên các phương tiện giao thông hiện đại. Cảm biến này giúp xe phản ứng nhanh nhạy hơn với thao tác của người lái, giúp bạn vào cua an toàn và tránh được những tình huống nguy hiểm.

2. Nguyên lý hoạt động của cảm biến góc lái

Cảm biến góc lái hoạt động dựa theo nguyên lý đo sự thay đổi của các thông số vật lý khi vô lăng quay. Các loại cảm biến phổ biến như cảm biến từ tính, cảm biến điện dung hay cảm biến quang học được sử dụng để chuyển đổi chuyển động cơ học thành tín hiệu điện, giúp xác định chính xác góc xoay của vô lăng.

  • Cảm biến từ tính: Cảm biến góc lái từ tính dựa trên nguyên lý biến đổi sự thay đổi của từ trường thành tín hiệu điện. Khi vô lăng quay, từ trường xung quanh cảm biến sẽ thay đổi và cảm biến sẽ chuyển đổi sự thay đổi này thành một tín hiệu điện tương ứng với góc quay.
  • Cảm biến điện dung: Cảm biến góc lái điện dung hoạt động dựa trên hiệu ứng điện dung. Khi khoảng cách giữa hai bản cực của tụ điện thay đổi, điện dung của tụ điện cũng thay đổi theo. Sự thay đổi này được đo và chuyển đổi thành tín hiệu điện để xác định góc quay của vô lăng.
  • Cảm biến quang học: Cảm biến góc lái quang học hoạt động bằng cách đo sự thay đổi của cường độ ánh sáng. Khi vô lăng quay, các phần tử quang học bên trong cảm biến sẽ di chuyển, làm thay đổi lượng ánh sáng tiếp xúc với cảm biến. Sự thay đổi này sẽ được chuyển đổi thành tín hiệu điện.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến góc lái

Nguyên lý hoạt động của cảm biến góc lái

Cảm biến góc đánh lái giống như một trợ lý thông minh giúp xe hiểu được bạn đang muốn rẽ trái hay rẽ phải, từ đó điều chỉnh các hệ thống khác. Nhờ cảm biến này, các hệ thống khác trên xe như trợ lực lái, ESC, ABS,... sẽ hoạt động hiệu quả hơn, giúp bạn lái xe an toàn và thoải mái hơn. 

Cảm biến góc lái đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác cho các hệ thống an toàn trên xe. Thiết bị này giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn, đặc biệt trong những tình huống nguy hiểm.

3. Phân loại cảm biến góc xoay vô lăng

Thị trường hiện nay có hai loại cảm biến góc đánh lái chính là cảm biến kỹ thuật số và cảm biến tương tự. Mỗi loại cảm biến đều có những đặc điểm riêng và phù hợp với những ứng dụng khác nhau.

3.1 Cảm biến góc lái kỹ thuật số

Cảm biến góc lái kỹ thuật số là thiết bị quan sát mọi chuyển động của vô lăng. Khi bạn xoay vô lăng, cảm biến sẽ theo dõi và gửi thông tin về tốc độ rẽ, góc xoay,... về cho máy tính của xe. Nếu phát hiện có gì bất thường, cảm biến sẽ cảnh báo và hệ thống sẽ tự động điều chỉnh để giúp xe ổn định. 

Cảm biến góc lái kỹ thuật số

Cảm biến góc lái kỹ thuật số

Cảm biến góc lái kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác cho hệ thống điều khiển của xe. Nhờ đó, hệ thống có thể can thiệp kịp thời để ổn định xe khi cần thiết, đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách.

3.2 Cảm biến xoay vô lăng loại tương tự

Cảm biến loại tương tự sử dụng hiệu ứng điện trở để đo góc xoay. Khi vô lăng quay, điện trở thay đổi, kéo theo sự thay đổi điện áp. Điện áp này sẽ được chuyển đổi thành tín hiệu số để máy tính của xe xử lý. Nhờ vào sự thay đổi điện áp, cảm biến này có thể xác định được rất nhiều thông tin về góc xoay của vô lăng, từ đó giúp hệ thống điều khiển xe hoạt động chính xác và an toàn hơn.

 Cảm biến góc lái tương tự

 Cảm biến góc lái tương tự

4. Nguyên nhân khiến cảm biến góc trái bị hư

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể khiến cảm biến góc xoay vô lăng gặp trục trặc, cần được kiểm tra và sửa chữa ngay. Việc bỏ qua các dấu hiệu hỏng hóc của cảm biến góc lái có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

  • Va chạm: Do vị trí đặt cảm biến góc lái thường ở dưới núm còi trên vô lăng nên rất dễ bị tổn thương khi xảy ra va chạm. Lực tác động từ va chạm có thể làm biến dạng hoặc làm đứt các kết nối điện của cảm biến góc lái, dẫn đến hư hỏng.
  • Tuổi thọ: Do hoạt động liên tục trong điều kiện khắc nghiệt, cảm biến góc xoay vô lăng thường bị hao mòn sau khoảng 5 năm sử dụng. Sau mốc 5 năm, khả năng cảm biến gặp vấn đề là khá cao.
  • Ảnh hưởng của môi trường: Là một thiết bị điện tử tinh vi, cảm biến góc lái rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động từ môi trường. Khi bụi bẩn và nước xâm nhập vào cảm biến góc lái có thể gây chập mạch, oxi hóa các tiếp điểm và làm giảm độ chính xác của thiết bị.

Nguyên nhân khiến cảm biến góc trái bị hư

Nguyên nhân khiến cảm biến góc trái bị hư

Việc bảo vệ cảm biến góc lái là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Hãy bảo vệ cảm biến góc lái bằng cách tránh va chạm, làm sạch thường xuyên và kiểm tra định kỳ.

5. Dấu hiệu cảm biến góc lái bị hư

Giống như các bộ phận khác của xe, sau một thời gian sử dụng cảm biến sẽ có lúc bị hư hỏng. Để đảm bảo an toàn khi lái xe, bạn cần thường xuyên kiểm tra cảm biến. Nếu cảm biến góc xoay vô lăng có dấu hiệu hỏng hóc sau đây, bạn nên mang xe đi sửa chữa ngay. 

5.1 Đèn báo hệ thống cân bằng điện tử phát sáng

Cảm biến góc lái là một thành phần không thể thiếu trong hệ thống cân bằng điện tử. Bộ phận này giúp hệ thống hiểu rõ ý định của người lái và điều chỉnh cho xe di chuyển ổn định. Nếu cảm biến góc lái gặp sự cố, thông tin truyền đến ECU sẽ bị sai lệch, dẫn đến hệ thống không thể hoạt động ổn định. Khi đó, đèn báo sẽ bật sáng để cảnh báo người lái về vấn đề này.

Đèn báo hệ thống cân bằng điện tử phát sáng

Đèn báo hệ thống cân bằng điện tử phát sáng

5.2 Cảm giác khác lạ khi lái, vô lăng nhẹ

Không chỉ sự cố hư hỏng, mà cả việc lắp đặt cảm biến góc lái không đúng vị trí cũng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống điều khiển. Sau khi chỉnh vô lăng hoặc thay thế các bộ phận liên quan, vị trí của cảm biến có thể bị lệch, dẫn đến tín hiệu gửi đến ECU không chính xác. Điều này khiến cho hệ thống lái hoạt động không ổn định, gây khó khăn cho người lái. 

Cảm giác khác lạ khi lái, vô lăng nhẹ khi cảm biến góc lái bị hư hỏng

Cảm giác khác lạ khi lái, vô lăng nhẹ khi cảm biến góc lái bị hư hỏng

5.3 Hệ thống hỗ trợ lái xe và hệ thống an toàn và không hoạt động

Sự cố hư hỏng cảm biến góc lái có thể khiến các hệ thống hỗ trợ lái xe như phanh ABS, kiểm soát ổn định ESP hoạt động sai lệch hoặc không hoạt động. Điều này làm giảm khả năng kiểm soát xe của người lái, đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp, từ đó tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Hệ thống hỗ trợ lái xe và hệ thống an toàn và không hoạt động

Hệ thống hỗ trợ lái xe và hệ thống an toàn và không hoạt động

Bài viết này đã cùng bạn tìm hiểu về cảm biến góc lái và những dấu hiệu cho thấy bộ phận này đang gặp vấn đề. Để đảm bảo an toàn khi lái xe, hãy thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ, đặc biệt chú ý đến các dấu hiệu bất thường của cảm biến góc lái. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận bên dưới, Wuling EV Việt Nam sẽ giải đáp giúp bạn.

Quay lại
0 Bình luận
Viết bình luận