Tìm kiếm Tin tức Tìm Đại lý Đăng ký lái thử Liên hệ Hỗ trợ

Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp và nguyên lý hoạt động

Tin chuyên ngành
11/04/2024 08:00

Cảm biến lưu lượng khí nạp giúp điều chỉnh lượng không khí trong quá trình cháy của động cơ phù hợp. Trong trường hợp bộ phận này gặp trục trặc có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến an toàn của bạn. Wuling EV Việt Nam chia sẻ đến bạn đọc các thông tin chi tiết về bộ phận này cũng như các nguyên lý hoạt động của nó.

1. Cảm biến lưu lượng khí nạp là gì?

Cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF) là bộ phận quan trọng của hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô. Nó được lắp đặt giữa bộ lọc không khí và ống nạp của động cơ, có tác dụng đo vận tốc và khối lượng không khí đi vào động cơ đốt trong của xe.

Cảm biến lưu lượng khí nạp giúp đo vận tốc và khối lượng không khí đi vào động cơ đốt trong của xe

Cảm biến lưu lượng khí nạp giúp đo vận tốc và khối lượng không khí đi vào động cơ đốt trong của xe

ECU (hệ thống điều khiển điện tử) sau đó sử dụng thông tin này để tính toán lượng nhiên liệu chính xác cần thiết để đạt được tỷ lệ không khí-nhiên liệu tối ưu. Tất nhiên, nếu trong trường hợp MAF gặp vấn đề, ECU sẽ không thể kiểm soát việc phun nhiên liệu một cách chính xác. Điều này dẫn đến động cơ sẽ chạy với lượng công suất lớn và tốn khá nhiều nguyên liệu hơn bình thường. 

Thông thường, cảm biến lưu lượng khí nạp được sử dụng kết hợp với cảm biến oxy để kiểm soát chặt chẽ tốc độ không khí đi vào động cơ. Ngoài ra, do mật độ không khí phụ thuộc vào các yếu tố như nhiệt độ môi trường, độ cao,... cảm biến MAF đóng vai trò hiệu quả trong việc xác định lượng không khí đi vào xi lanh.

2. Cấu tạo và cơ chế hoạt động của cảm biến MAF

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cảm biến MAF được chuyên gia đánh giá là khá phức tạp. ECU cần bộ phận này cung cấp tín hiệu chính xác đến buồng đốt, từ đó nâng cao hiệu quả vận hành.

2.1. Cấu tạo

Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp bao gồm điện trở, mạch điều khiển và dây dẫn nhiệt. Chức năng chính là chuyển đổi lượng khí có trong động cơ thành tín hiệu điện áp và gửi đến ECU tính chính xác lượng không khí trong ECM (hệ thống điều khiển động cơ). Nhờ đó, động cơ xác định được mức nhiên liệu cần phun, thời điểm đốt cháy xi lanh và thời gian chuyển số phù hợp đảm bảo hiệu quả vận hành. 

Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp

Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp

2.2. Cơ chế hoạt động

Cảm biến MAF bao gồm một dây điện nhỏ (dây nóng) và thiết bị đo nhiệt độ khí. Khi động cơ chạy không tải, một lượng nhỏ không khí sẽ chảy xung quanh dây đốt nóng. Lúc này, động cơ sẽ tạo ra dòng điện cường độ thấp để giữ cho dây luôn nóng.

Cơ chế hoạt động cảm biến lưu lượng khí nạp

Cơ chế hoạt động cảm biến lưu lượng khí nạp

Khi bạn nhấn ga, van tiết lưu sẽ mở ra, cho phép không khí đi qua và làm mát dây dẫn. Lượng khí càng nhiều thì dòng điện càng cao, làm tăng hiệu quả giữ nhiệt của dây. Chip điện tử được lắp trong cảm biến MAF chuyển đổi năng lượng điện thành tín hiệu số. Sau đó, nó sẽ gửi đến hộp điều khiển hệ thống truyền động (PCM). 

Tại đây, mức nhiên liệu cần nạp được tính toán chính xác để đảm bảo tốc độ cháy tối ưu trong buồng đốt. Ngoài ra, PCM còn sử dụng thông tin về luồng không khí để xác định thời gian chuyển số thích hợp. Nếu cảm biến MAF bị lỗi thì hộp số sẽ hoạt động không ổn định.

3. Các loại cảm biến lưu lượng khí nạp

Có một số loại cảm biến lưu lượng khí nạp được sử dụng trong hệ thống động cơ đốt trong. Dưới đây là một số loại cảm biến mà người đọc cần biết:

  • Cảm biến lưu lượng khí nạp trên Vane Meter: Loại cảm biến MAF này tính toán lượng không khí đi qua cửa nạp của động cơ. Tín hiệu điện áp gửi về bộ điều khiển trung tâm (ECU) giúp tính toán lượng khí đi vào buồng đốt. 
  • Cảm biến lưu lượng khí nạp dây nhiệt: Thường được sử dụng trong ô tô ngày nay, với chức năng cung cấp điện áp liên tục cho các dây treo trong luồng khí động cơ. Khi nhiệt độ của dây dẫn tăng lên thì dòng điện chạy qua mạch sẽ ngay lập tức thay đổi. 

Loại cảm biến lưu lượng khí nạp dây nhiệt

Loại cảm biến lưu lượng khí nạp dây nhiệt

4. Dấu hiệu nhận biết cảm biến bị lỗi hoặc hỏng

Cảm biến lưu lượng khí nạp là một bộ phận quan trọng trong hệ thống động cơ. Khi có vấn đề với cảm biến này, các hiện tượng sau có thể xảy ra.

4.1. Động cơ và xe chạy yếu, không ổn định

Khó khởi động, xe vận hành thất thường cũng là dấu hiệu cảm biến lưu lượng gió bị lỗi. Lúc này lượng không khí cấp vào khoang động cơ không ổn định. Điều này dẫn đến hỗn hợp trong xi lanh bị cháy quá mức và cung cấp không đủ, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của động cơ.

Kiểm tra cảm biến nếu động cơ chạy yếu và không ổn định

Kiểm tra cảm biến nếu động cơ chạy yếu và không ổn định

4.2. Đèn Check Engine báo sáng

Dấu hiệu phổ biến nhất của sự cố với cảm biến nạp khí là đèn Check Engine bật sáng. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng này. Vì vậy, bạn cần đưa xe đến trung tâm sửa chữa ô tô để kiểm tra và có phương án xử lý phù hợp.

Đèn Check Engine báo sáng nhận biết cảm biến bị lỗi hoặc hỏng

Đèn Check Engine báo sáng nhận biết cảm biến bị lỗi hoặc hỏng

4.3. Xe dễ chết máy khi không chạy tải

Nguyên nhân có thể là do sai lệch trong tỷ lệ hòa khí dẫn đến công suất động cơ giảm, tốc độ động cơ tăng hoặc mất ổn định. Chẳng hạn như động cơ chết máy, giật khi tăng tốc. Bạn có thể gặp phải những vấn đề này khi tăng tốc hoặc di chuyển trên đường.

Những sự cố động cơ như xe dễ chết máy khi không chạy tải có thể gây ra tai nạn và đe dọa đến sự an toàn của bạn. Vì vậy, nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong số đó, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ kiểm tra xe của mình càng sớm càng tốt.

Kiểm tra MAF khi xe dễ chết máy

Kiểm tra MAF khi xe dễ chết máy

5. Cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp

Đây được cho là một bộ phận cực kỳ quan trọng của xe ô tô. Việc nắm rõ cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp là một phần quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động ổn định của xe và tránh các sự cố không mong muốn. Sau đây là các cách mà bạn cần nắm được:

  • Kiểm tra cáp: Kiểm tra cáp cảm biến chất lượng không khí để đảm bảo chúng không bị hỏng hoặc kết nối dây không đúng cách.
  • Xóa lỗi: Sử dụng máy quét để xóa lỗi và đọc mã lỗi. Nếu mã lỗi cho biết cảm biến chất lượng không khí có vấn đề, hãy tiếp tục kiểm tra.
  • Kiểm tra công suất động cơ: Đây là một trong những cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp cơ bản nhất, kiểm tra công suất động cơ và khả năng tăng tốc của xe. Nếu xe khó khởi động, tăng tốc hoặc gặp hiện tượng giật mạnh khi tăng tốc thì có thể là do cảm biến nạp khí bị hỏng.

Sử dụng đồng hồ để kiểm tra lưu lượng khí

Sử dụng đồng hồ để kiểm tra lưu lượng khí

  • Kiểm tra lưu lượng khí: Đây là cách đo cảm biến lưu lượng khí nạp phổ thông nhất để phát hiện kịp thời các hư hỏng của bộ phận này. Sử dụng đồng hồ để đo lưu lượng khí, khi dừng động cơ, điện áp ra của cảm biến là 0,98V-1,02V. Nếu đầu ra đo được không nằm trong phạm vi nhất định thì cảm biến bị hỏng.
  • Kiểm tra cảm biến bằng đồng hồ vạn năng: Cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp hay dùng nhất là sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra cảm biến chất lượng không khí khối. Bạn cần xem nó có phản ứng chính xác với tín hiệu điện từ từ hệ thống điều khiển động cơ hay không.
  • Kiểm tra bộ lọc: Kiểm tra bộ lọc cảm biến chất lượng không khí để đảm bảo nó không bị bẩn hoặc bị tắc

Như Wuling EV Việt Nam đã chia sẻ, khi cảm biến lưu lượng khí nạp có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến quá trình sử dụng xe của bạn. Vì vậy, nếu chủ xe nhìn thấy thông báo lỗi thì cần phải khắc phục càng sớm càng tốt. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về bất kỳ vấn đề gì, đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi nhé!


Quay lại
0 Bình luận
Viết bình luận