Dùng phanh tay đúng cách không chỉ là một phần quan trọng của việc đảm bảo an toàn khi đỗ xe mà còn có thể giúp kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh và giảm thiểu hao mòn. Bài viết của Wuling EV Việt Nam hôm nay hướng dẫn bạn đọc cách dùng phanh tay cũng như các tác dụng của phanh tay khi sử dụng xe ô tô.
>>>> XEM NGAY: Các loại phanh tay ô tô và cách sử dụng đúng cách
1. Tác dụng của phanh tay ô tô
Phanh tay không chỉ đơn giản là một chiếc cần gạt hoặc một công tắc mà nó còn là một phần quan trọng của hệ thống an toàn của chiếc xe. Wuling chia sẻ cho người đọc hiểu hơn các tác dụng mà phanh tay ô tô có thể mang lại cho người lái:
- Chức năng chính của phanh tay ô tô là giữ xe đứng yên và không bị trôi khi đỗ xe. Bạn chỉ cần đạp phanh chân, sau đó kéo cần phanh (phanh cơ) hoặc trượt cần phanh đến khi đèn báo sáng (phanh điện tử) rồi đưa cần số về số P.
- Với những mẫu xe số sàn hiếm được trang bị công nghệ khởi hành ngang dốc, phanh tay còn đóng vai trò phụ trợ giúp xe khởi hành lên dốc. Thao tác cụ thể như sau: đạp hoàn toàn hết côn → kéo phanh tay lên → nhả côn khi khởi động.
- Đồng thời, nhấn nhẹ bàn đạp ga cho đến khi xe rung lên → nhả phanh tay. Đây là một trong những kỹ năng cơ bản mà các trường dạy lái xe thường dạy và đưa vào các bài thi sát hạch lái xe.
- Ngoài ra, phanh tay còn được dùng để thực hiện những màn drift thần kỳ. Khi người lái vào cua đột ngột và kéo mạnh phanh tay để khóa bánh sau, đuôi xe sẽ trượt quanh khúc cua để tạo ra cú drift ngoạn mục.
Phanh tay ô tô giúp giữ cho xe đứng yên
>>>> XEM NGAY: Những kỹ thuật phanh xe ô tô an toàn và hiệu quả
2. Hướng dẫn dùng phanh tay đúng cách
Nhiều tài xế có thói quen về số P, tắt máy rồi kéo phanh tay khi điều khiển xe số tự động. Theo các chuyên gia, thói quen này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến đường truyền. Họ cho biết, hướng dẫn an toàn mà nhà sản xuất đưa ra khi đỗ xe số tự động là đạp phanh chân - kéo phanh tay - về số P - tắt máy.
Hướng dẫn cách dùng phanh tay đúng cách
Trên đường bằng phẳng, việc kéo P trước phanh tay hoặc kéo phanh tay trước khi vào P cũng như vậy, vì sau khi kéo P sẽ không bị trượt, nhưng lên dốc thì phải làm theo hướng dẫn trên.
Người lái xe cẩn thận hơn có thể thêm số trung gian vào số N, trình tự cụ thể là đạp phanh chân - về N - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Phương pháp này giúp đảm bảo xe không bị chồm lên khi bạn vô tình nhấc chân phanh ở số D.
>>>> XEM NGAY: Hướng dẫn cách kiểm tra má phanh ô tô theo từng bước
3. Các lỗi phổ biến khi dùng phanh tay
Việc không dùng phanh tay đúng cách có thể gây ra nhiều vấn đề và hỏng hóc cho hệ thống phanh. Sau đây là một số lỗi phổ biến mà người lái xe thường mắc phải khi sử dụng phanh tay mà chủ xe cần tránh khi sử dụng loại thắng tay này.
3.1. Chưa hạ hoặc quên hạ hết phay
Nếu bạn quên nhả phanh tay hoặc không nhả hoàn toàn thì guốc và má phanh vẫn bị ép vào đĩa phanh. Do lực ma sát lớn giữa má phanh và tang trống nên trong quá trình lái xe sẽ sinh ra rất nhiều nhiệt khiến má phanh bị cháy. Một số xe gửi tín hiệu cảnh báo tới người lái thông qua bảng điều khiển trung tâm, người lái sẽ cảm nhận được độ nặng và mùi khét từ hệ thống phanh.
Quên hạ hết phanh tay khiến má phanh bị cháy
Ngoài ra, hệ thống cảm biến lắp trên cụm phanh (chẳng hạn như hệ thống phanh ABS) cũng có thể bị hỏng. Nguy hiểm nhất là điều này sẽ khiến dầu phanh sôi lên dẫn đến mất tác dụng phanh.
>>>> XEM THÊM: Hệ thống phanh tang trống: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
3.2. Khi đỗ xe quên kéo phanh
Nhiều người lái xe có thể lơ đãng hoặc chủ quan cho rằng xe có thể đứng yên chỉ bằng cách chuyển số về P. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dù có chuyển cần số về P thì xe cũng không thể chuyển động do hộp số bị giữ lại.
Quên kéo phanh khi đỗ xe là một trong những lỗi phổ biến
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp xe đổ dốc, xe chở quá tải, số P không hợp lệ, phía sau xe va chạm… Những trường hợp này xe sẽ trôi khi người lái xe không dùng phanh tay đúng cách. Vì vậy, người lái xe cần hình thành thói quen kéo phanh tay khi đỗ xe.
3.3. Hạ phanh tay khi xe chưa dừng hẳn
Đây cũng được coi là lỗi phổ biến của nhiều người mới lái xe. Vì phanh tay có nhiệm vụ giữ cho xe đứng yên khi dừng hẳn. Vì vậy, nếu người lái chưa dừng xe hẳn mà việc vô tình kéo phanh tay rất dễ khiến xe bị rung lắc, trượt bánh.
Hạ phanh tay khi xe chưa dừng hẳn khiến xe bị rung lắc
Phanh tay còn được gọi là phanh khẩn cấp. Khi xe bị mất phanh, người lái xe có thể dùng phanh tay để dừng xe. Phanh khẩn cấp chỉ an toàn khi xe di chuyển ở tốc độ thấp, tuy nhiên việc sử dụng phanh này ở tốc độ cao rất dễ khiến xe bị văng sang một bên.
3.4. Dùng phanh tay thay cho phanh chân
Phanh tay không được thiết kế để cung cấp nhiều lực phanh như hệ thống phanh chân và việc không dùng phanh tay đúng cách khi xe đang di chuyển có thể gây trượt bánh, giảm khả năng lái xe và tạo ra tình huống nguy hiểm.
Không lạm dụng phanh tay sử dụng thay cho phanh chân
Không lạm dụng phanh tay và chỉ sử dụng nó trong trường hợp khẩn cấp. Vì vậy, hãy luôn tuân thủ hướng dẫn dùng phanh tay đúng cách và phanh chân của nhà sản xuất. Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý không sử dụng phanh tay thay phanh chân khi lái xe.
4. Lưu ý khi dùng phanh tay
Sau phần hướng dẫn dùng phanh tay đúng cách mà Wuling đã chia sẻ, chúng ta cũng có một vài lưu ý quan trọng.
- Kiểm tra phanh tay: Luôn kiểm tra xem phanh tay đã được nhả hoàn toàn chưa trước khi bạn bắt đầu di chuyển.
- Nhả phanh hoàn toàn trước khi di chuyển: Hãy đảm bảo phanh đỗ được nhả hoàn toàn trước khi bạn bắt đầu di chuyển, đặc biệt khi đỗ xe trên dốc. Điều này giúp bạn tránh được những tình huống không an toàn khi tham gia giao thông.
- Bảo dưỡng phanh tay thường xuyên: Một điều nữa người lái xe cũng cần lưu ý là thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh tay của ô tô để tránh rỉ sét sau những ngày mưa, tránh hiện tượng phanh bị kẹt.
Các lưu ý khi sử dụng phanh tay
Việc dùng phanh tay đúng cách là yếu tố quan trọng quyết định đến an toàn của bạn và những người tham gia giao thông xung quanh. Bằng việc thực hiện phanh tay đúng như cách mà Wuling EV Việt Nam chia sẻ, chúng ta có thể giảm thiểu rủi ro và đảm bảo môi trường lái xe an toàn.
>>>> TÌM HIỂU NGAY: Tìm hiểu về hệ thống phanh đĩa và nguyên lý hoạt động